แพทย์เตือน 7 วันอันตรายช่วงสงกรานต์ ขอเดินทางอย่างมีสติ

สังคม
10 เม.ย. 61
06:57
807
Logo Thai PBS
แพทย์เตือน 7 วันอันตรายช่วงสงกรานต์ ขอเดินทางอย่างมีสติ
แพทย์เตือนช่วง 7 วันอันตรายเทศกาลสงกรานต์ เดินทางขอให้มีสติ อย่าประมาท และต้องเคารพกฎจราจร พร้อมแนะนำ หากเกิดอุบัติเหตุจนกระดูกหักพยายามอย่าเคลื่อนย้าย ให้รอทีมแพทย์เข้าช่วยเหลือ พร้อมเรียกร้องภาครัฐเข้มงวดดูแลประชาชน

ช่วงวันหยุดยาวเทศกาลสงกรานต์ ที่ประชาชนจะเดินทางกลับภูมิลำเนา รวมถึงท่องเที่ยวกันเป็นจำนวนมาก และจากการเดินทางอย่างหนาแน่นของประชาชน ส่งผลให้เกิดอุบัติเหตุจำนวนมากบนท้องถนน มีทั้งผู้ได้รับบาดเจ็บ และเสียชีวิต

นพ.เอกกิตติ์ สุรการ ผู้อำนวยการอาวุโสแผนกฉุกเฉิน และศูนย์อุบัติเหตุ เรียกร้องให้ภาครัฐควรให้ความเข้มงวดกวดขันในการดูแลประชาชน โดยต้องมีมาตรการรักษาความปลอดภัยในช่วงการเดินทางเพื่อลดการสูญเสียให้ได้มากที่สุด หลังจากคาดว่า ปีนี้สถิติอาจเพิ่มสูงขึ้นจากปี 2560 ที่ยอดเสียชีวิตต่อวัน สูงถึง 80 กว่าคน เนื่องจากพบแนวโน้มอุบัติเหตุ เมื่อต้นปี 2561 ถึงปัจจุบัน ยอดเสียชีวิตต่อวัน สูง 40 กว่าคน

ขณะเดียวกันเตือนผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ขนาดใหญ่ หรือ บิ๊กไบท์ ที่ต้องระมัดระวังมากขึ้น แม้จะมีพื้นฐานการดูแลการขับขี่มาดี แต่ด้วยจำนวนรถที่มากช่วงเทศกาล และการขับขี่ด้วยความเร็วในที่จำกัด หรือ ในที่แคบ อาจเป็นจุดสูญเสียได้

นพ.เอกกิตติ์ กล่าวว่า สำหรับประชาชนต้องเดินทางด้วยความระมัดระวัง ไม่ประมาท และต้องเคารพกฎจราจร พร้อมแนะนำว่า หากเกิดอุบัติเหตุ หรือ พบเห็นผู้ได้รับบาดเจ็บ จนมีกระดูกหักให้ประคองให้อยู่นิ่งที่สุด หากจำเป็นต้องเคลื่อนย้าย ขอให้ประคองส่วนที่หัก หรือ ให้มีการเคลื่อนไหวตัวน้อยที่สุด เพื่อป้องกันการบาดเจ็บเพิ่ม และรอทีมแพทย์เข้าช่วยเหลือ

ขณะเดียวกัน เน้นย้ำว่า การเกิดอุบัติเหตุ สิ่งสำคัญคือ การเข้าถึงจุดเกิดเหตุด้วยความรวดเร็ว และสิ่งที่จะช่วยลดความสูญเสีย คือ การดูแลรักษาที่เหมาะสม ทันท่วงที โดยศูนย์อุบัติเหตุให้ความสำคัญกับการดูแลผู้ป่วย ก่อนถึงโรงพยาบาล

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง