เพิ่มเจ้าหน้าที่ตรวจเข้ม แรงงานข้ามชาติกลับบ้านสงกรานต์

สังคม
10 เม.ย. 61
15:22
664
Logo Thai PBS
เพิ่มเจ้าหน้าที่ตรวจเข้ม แรงงานข้ามชาติกลับบ้านสงกรานต์
แรงงานข้ามชาติจำนวนมากต่างเดินทางกลับภูมิลำเนา เพื่อไปร่วมประเพณีสงกรานต์ ทำให้บรรยากาศที่ด่านพรมแดนในพื้นที่ภาคเหนือและอีสานค่อนข้างคึกคัก ขณะที่มีการเพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่ในหลายพื้นที่ เพื่อตรวจเข้มแรงงานที่เดินทางกลับประเทศ

วันนี้ (10 เม.ย.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศที่ด่านพรมแดนแม่สาย-ท่าขี้เหล็ก สะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 1 อ.แม่สาย จ.เชียงราย คึกคักไปด้วยประชาชน นักท่องเที่ยว และชาวเมียนมาที่เดินทางกลับภูมิลำเนา ในช่วงเทศกาลสงกรานต์


พ.ต.อ.เอกกร บุษบาบดินทร์ ผู้กำกับการตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดเชียงราย เปิดเผยว่าสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองฯ ได้เสริมกำลังเจ้าหน้าที่ฯ อีกผลัดละ 30 นาย ประจำการที่ด่านพรมแดน ทั้งในช่องทางขาเข้าและขาออก เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้เดินทาง

ขณะที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง จ.เชียงใหม่ แรงงานช้ามชาติจำนวนมาก ได้แจ้งรักษาสิทธิ์วีซ่าหลังมีการผ่อนผันให้คนสัญชาติกัมพูชา ลาว และเมียนมา ซึ่งเข้ามาเพื่อทํางานสามารถเดินทางไปร่วมงานประเพณีสงกรานต์ที่ประเทศของตัวเอง และกลับเข้ามาได้อีก


เช่นเดียวกับที่ด่านพรมแดนแม่สอด-เมียวดี บริเวณสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา มีการเพิ่มเจ้าหน้าที่ตรวจสอบเอกสาร ของแรงงานชาวเมียนมาจำนวนมากที่เดินทางกลับบ้าน ซึ่งปีนี้พบว่า แรงงานชาวเมียนมา เดินทางกลับมากกว่าทุกปี

ส่วนที่ จ.หนองคายเจ้าหน้าที่ด่านพรมแดนสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 1 เพิ่มความเข้มงวด ตรวจสอบบุคคลที่ผ่านเข้าออกบริเวณด่านพรมแดน เพื่ออำนวยความสะดวกและป้องกันกลุ่มมิจฉาชีพฉวยโอกาสกระทำความผิดในช่วงเทศกาลสงกรานต์


พ.ต.อ.ประเสริฐ วิจิตรทัศนา ผู้กำกับการตรวจคนเข้าเมืองหนองคาย เปิดเผยว่า ช่วงเทศกาลสงกรานต์ มีนักท่องเที่ยว รวมถึงแรงงานทั้งชาวลาวและชาวไทย เดินทางเข้าออก บริเวณด่านพรมแดนเป็นจำนวนมาก จึงต้องเพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่

สำหรับเจ้าหน้าที่ด่านตรวจคนเข้าเมืองมุกดาหาร สะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 2 มีการตั้งจุดคัดกรองอำนวยความสะดวกนักท่องเที่ยว รวมถึงชาวลาวที่เดินทางกลับประเทศในช่วงเทศกาลลสงกรานต์


โดยเฉพาะการตรวจเอกสารยืนยันตัวบุคคลเพื่อป้องกันผู้ต้องหาคดีตามหมายจับ ฉวยโอกาสช่วงที่มีคนผ่านเข้า-ออกจำนวนมาก หลบหนีออกนอกประเทศ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง