ขีดเส้น 19 เม.ย.หาทางออกบ้านพักตุลาการ จ.เชียงใหม่

ภูมิภาค
10 เม.ย. 61
20:07
1,101
Logo Thai PBS
ขีดเส้น 19 เม.ย.หาทางออกบ้านพักตุลาการ จ.เชียงใหม่
ผบ.ทบ.ยืนยันยังไม่ใช้คำสั่งหัวหน้า คสช.ตามมาตรา 44 แก้ปัญหาบ้านพักตุลาการเชิงดอยสุเทพ โดยคาดว่าจะหาข้อยุติว่าจะต้องรื้อบ้านพักหรือไม่ภายในวันที่ 19 เม.ย.นี้ ด้านนายกฯ ยอมรับเสียดายหากทุบทิ้ง พร้อมเชิญชวนผู้คัดค้านหารือว่าจะใช้ประโยชน์อย่างอื่นได้หรือไม่

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ระบุว่า โครงการก่อสร้างอาคารที่ทำการและบ้านพักตุลาการ ศาลอุทธรณ์ภาค 5 เชิงดอยสุเทพ จ.เชียงใหม่ มีการอนุมัติตั้งแต่รัฐบาลที่ผ่านมา และการดำเนินการถูกต้องตามกฎหมาย ซึ่งยอมรับว่าเสียดาย หากมีการเรียกร้องให้ทุบทิ้ง โดยขอให้ผู้คัดค้านเข้ามาหารือร่วมกับภาครัฐว่าจะสามารถใช้พื้นที่เพื่อสาธารณะประโยชน์ได้หรือไม่

หลายคนเสนอมาให้ทุบทิ้ง มันง่ายแหละทุบทิ้ง แต่ทุบทิ้งแล้วงบประมาณที่ใช้จ่ายตรงนี้ไปจะทำยังไง งบประมาณภาครัฐไม่ใช่ตกน้ำไม่ไหลตกไฟไม่ไหม้ มันต้องมีคนรับผิดชอบ แต่มันอนุมัติมานานแล้วไง ก็ต้องไปดูว่ามันใช้ประโยชน์อย่างอื่นได้ไหม ก็ลองไปคุยกันดู ถ้าใช้เป็นสถานที่ในการฝึกอบรม หรือให้ประชาชนได้ใช้ประโยชน์ได้ไหม เพราะว่าศาลคงใช้ไม่ได้ตรงนี้ เพราะประชาชนไม่ยินยอม

 

ด้าน พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก ระบุว่า แม่ทัพภาคที่ 3 ได้รายงานผลการประชุมกับภาคประชาชนและหน่วยงานในพื้นที่มาแล้ว โดยเรื่องสำคัญที่สุดคือภาคประชาชนต้องการให้รื้อบ้านพัก 45 หลังให้เป็นป่าเหมือนเดิม ส่วนที่เป็นอาคารสำนักงานศาล กับที่พักผู้พิพากษา ประชาชนไม่ติดใจ โดยผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่และแม่ทัพภาคที่ 3 จะตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบและหาแนวทางว่าจำเป็นต้องรื้อหรือไม่ ภายในวันที่ 19 เม.ย.2561

ขณะที่ฝ่ายศาลได้ทำหนังสือมายังรัฐบาลแล้ว ซึ่งจะนำความเห็นทั้งหมดมาบูรณาการหาทางออก แต่ยังไม่จำเป็นต้องอาศัยคำสั่งหัวหน้า คสช.ตามมาตรา 44 แก้ไขปัญหานี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง