คาดแบงก์ยกเลิกค่าธรรมเนียม ทำให้ปิดสาขาเร็วขึ้น

เศรษฐกิจ
11 เม.ย. 61
06:55
619
Logo Thai PBS
คาดแบงก์ยกเลิกค่าธรรมเนียม ทำให้ปิดสาขาเร็วขึ้น
หลังธนาคารพาณิชย์ประกาศยกเว้นค่าธรรมเนียมลง เพื่อดึงให้ประชาชนหันมาทำธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์มากขึ้น นักวิเคราะห์ประเมินว่าจะกระทบรายได้ของธุรกิจธนาคาร จนทำให้ต้องปิดสาขาและลดพนักงานเร็วขึ้นในช่วง 1-2 ปีนี้ เพื่อลดต้นทุนการทำธุรกิจ

นางภรณี ทองเย็น อุปนายกสมาคมนักวิเคราะห์การลงทุน และรองกรรมการผู้อำนวยการสายงานวิจัย บริษัทหลักทรัพย์เอเชีย พลัส จำกัด (มหาชน) ระบุว่า การประกาศยกเลิกเก็บค่าธรรมเนียมทางอิเล็กทรอนิกส์ ส่งผลให้รายได้ค่าธรรมเนียมของธนาคารพาณิชย์ โดยเฉพาะ 6 ธนาคารขนาดใหญ่ ลดลงร้อยละ 7.4 ในปีนี้ และลดลงเพิ่มอีกร้อยละ 11 ในปีหน้า หรือกำไรลดลง 10,000 ล้านบาทต่อปี และกระทบภาพรวมธุรกิจธนาคารต่อเนื่องไปอีก 1-2 ปี ซึ่งอาจทำให้มีการปิดสาขาและปรับลดพนักงานเร็วขึ้น

นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย กล่าวว่า แม้สถาบันการเงิน อาจกำลังเผชิญแรงกดดันจากการลดลงของรายได้ ทั้งด้านดอกเบี้ย และรายได้ค่าธรรมเนียม จึงย้ำเตือนให้ สถาบันการเงินปรับตัวให้เท่าทันแรงกดดันและการแข่งขันที่เกิดขึ้นตามเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงไป

ส่วนปัญหาสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ- จีน นักวิเคราะห์ เชื่อว่า เป็นปัจจัยที่กดดันการเคลื่อนไหวของตลาดหุ้นทั่วโลก และ ตลาดหุ้นไทยในระยะสั้น แต่เชื่อว่าสงครามการค้าจะมีทางออกที่ดี คาดว่าทั้ง 2 ฝ่ายจะประนีประนอม และไม่เกิดความรุนแรง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง