รมว.พม แจงเด้ง "ธีระพงษ์" ปมทุจริตเงินคนไร้ที่พึ่ง

การเมือง
11 เม.ย. 61
12:17
550
Logo Thai PBS
รมว.พม แจงเด้ง "ธีระพงษ์" ปมทุจริตเงินคนไร้ที่พึ่ง
รมว.พม.เผยคนที่ถูกให้ออกราชการกรณีเกี่ยวข้องการทุจริตเงินคนไร้ที่พึ่งคือนายธีระพงษ์ ศรีสุคนธ์ ไม่ใช่รายชื่อที่สื่อนำเสนอ ส่วนกรณีปลัดคลังฯ ยื่นหนังสือลาออกมถือเป็นสิทธิ์ส่วนตัว ไม่เกี่ยวข้องกับการโยกย้ายใน พม.

วันนี้ (11 เม.ย.2561) พล.อ.อนันตพร กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) กล่าวถึงชื่อผู้ตรวจราชการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ที่ถูกให้ออกจากราชการ กรณีเกี่ยวข้องการทุจริตเงินคนไร้ที่พึ่งว่า รายชื่อที่สื่อได้เสนอไปนั้นผิด เพราะคนที่ถูกให้ออกราชการคือนายธีระพงษ์ ศรีสุคนธ์ ทั้งนี้กระบวนการตรวจสอบก็เป็นไปตามขั้นตอน หากตรวจพบว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องก็สามารถกลับมารับตำแหน่งได้

ส่วนกรณีที่นายสมชัย สัจจะพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง ยื่นหนังสือลาออกหลังถูกโยกย้ายให้ไปนั่งเลขาธิการสภาพัฒน์ ไม่เกี่ยวข้องกับการโย้กย้ายของกระทรวง พม.เพราะก่อนที่จะมีคำสั่งแต่งตั้งโยกย้าย นายกรัฐมนตรีได้พิจารณาอย่างละเอียดแล้ว ถ้านายสมชัยจะไม่พอใจยื่นหนังสือลาออกก็ถือเป็นสิทธิ์ส่วนตัว

นอกจากนี้ พล.อ.อนันตพร ได้บอกถึงเหตุผลในการเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี โอนย้ายนายปรเมธี วิมลศิริ เลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ มาดำรงตำแหน่งปลัด พม.คนใหม่ เนื่องจากว่านายปรเมธีเป็นคนดีและเก่ง ส่วนตัวรู้จักกันมานานกว่า 10 ปี ต้องการให้มาช่วยด้านสังคมเป็นหลัก เพราะสามารถคิดเชิงระบบได้ เชื่อว่าช่วยงานได้อย่างเต็มที่ในการเชื่อมโยงยุทธศาสตร์ประเทศกับยุทธศาสตร์ของกระทรวง ส่วนเหตุผลเรื่องการเสริมสร้างภาพลักษณ์กระทรวงนั้น มองว่าคนในกระทรวงต้องช่วยกันเองก่อน

พร้อมยอมรับว่าการย้ายให้นายปรเมธี ข้ามมานั่งเป็นปลัด พม. ไม่ได้ย้ายข้ามหน่วยงาน แต่เป็นเพราะนายปรเมธีมีความสามารถเหมาะสมกับงานในกระทรวง พม. ทั้งนี้การย้ายนายปรเมธีมาโดยที่ไม่ได้มีการพิจารณาข้าราชการในกระทรวง อาจจะทำให้ข้าราชการในกระทรวง พม.น้อยใจ แต่ตนเองได้ชี้แจงให้เข้าใจถึงเหตุผลแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง