มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก "กล่าวขอโทษ" หลังผู้ใช้เฟซบุ๊กกว่า 87 ล้านคน ถูกล้วงข้อมูล

ต่างประเทศ
11 เม.ย. 61
13:07
2,434
Logo Thai PBS
มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก "กล่าวขอโทษ" หลังผู้ใช้เฟซบุ๊กกว่า 87 ล้านคน ถูกล้วงข้อมูล
“มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก” เข้าให้การกับวุฒิสภาสหรัฐฯ หลังบริษัทที่ปรึกษาทางการเมืองสัญชาติอังกฤษ นำข้อมูลผู้ใช้กว่า 80 ล้านบัญชี ไปเอื้อประโยชน์ในการหาเสียงเลือกตั้ง ประธานาธิบดีสหรัฐฯ เมื่อ 2 ปีก่อน

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นายมาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ก่อตั้งเฟซบุ๊ก ขึ้นให้การต่อคณะกรรมาธิการวุฒิสภาสหรัฐฯเมื่อวานนี้(10 เม.ย.) โดยยอมรับความผิดพลาดทั้งหมดและขอรับผิดแต่เพียงผู้เดียว หลังบริษัทที่ปรึกษาทางการเมืองสัญชาติอังกฤษ นำข้อมูลผู้ใช้กว่า 87 ล้านบัญชี ไปเอื้อประโยชน์ในการหาเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ เมื่อ 2 ปีก่อน

มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก กล่าวขอโทษและยอมรับความผิดพลาดทั้งหมดไว้แต่เพียงผู้เดียว เนื่องจากเขาเป็นผู้ริเริ่มและบริหารบริษัทเฟซบุ๊ก พร้อมกับยอมรับว่าเฟซบุ๊กยังขาดมาตรการที่เหมาะสมในการป้องกันและคัดกรองการเผยแพร่ข้อมูล ส่งผลให้ที่ผ่านมาเฟซบุ๊กเต็มไปด้วยการเผยแพร่ข่าวเท็จ และข้อความที่สร้างความเกลียดชัง

ท่าทีของซักเคอร์เบิร์กมีขึ้นระหว่างการตอบข้อซักถามต่อคณะกรรมาธิการวุฒิสภาสหรัฐฯ ที่กรุงวอชิงตัน ดี.ซี. หลังจากเคมบริจด์ อนาไลติกา บริษัทที่ปรึกษาทางการเมืองสัญชาติอังกฤษ นำข้อมูลผู้ใช้งานมากกว่า 87 ล้านคนไปใช้ในการวางกลยุทธ์หาเสียงให้แก่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ในการเลือกตั้งผู้นำสหรัฐฯ เมื่อปี 2559

นอกจากนี้ ซักเคอร์เบิร์ก ยังระบุว่า มีคนบางกลุ่มในรัสเซีย พยายามแสวงหาผลประโยชน์จากเฟซบุ๊ก รวมถึงเครือข่ายสังคมออนไลน์อื่นๆ ซึ่งไม่ต่างอะไรกับการแข่งขันด้านอาวุธกับรัสเซีย เนื่องจากต่างฝ่ายต้องเร่งพัฒนาความสามารถของตนให้เหนือกว่าคู่แข่ง

ซักเคอร์เบิร์กเชื่อว่าเฟซบุ๊กยังปลอดภัยสำหรับผู้ใช้งาน และขณะนี้เฟซบุ๊กกำลังปรับเปลี่ยนปรัชญาในการทำงานครั้งใหญ่ นอกจากนี้ยังยืนยันว่า เฟซบุ๊กไม่เคยปฏิเสธการให้ความร่วมมือกับเอฟบีไอ ในการสอบสวนกรณีรัสเซียแทรกแซงการเลือกตั้ง

มีรายงานว่า หลังการขึ้นให้การวันแรก ราคาหุ้นของบริษัทเฟซบุ๊กปรับตัวขึ้น ร้อยละ 2.5 โดยมาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก จะขึ้นให้การต่อคณะกรรมาธิการวุฒิสภาสหรัฐฯ เป็นเวลา 2 วัน คือวันที่ 10-11 เม.ย.

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง