พส.จ่อย้ายเพิ่มข้าราชการ 20 คน เอี่ยวทุจริตเงินคนไร้ที่พึ่ง

สังคม
11 เม.ย. 61
19:58
903
Logo Thai PBS
พส.จ่อย้ายเพิ่มข้าราชการ 20 คน เอี่ยวทุจริตเงินคนไร้ที่พึ่ง
พส. เตรียมย้ายข้าราชการ 20 คน หลังสงกรานต์นี้ หลัง ป.ป.ท.ส่งรายชื่อข้าราชการที่มีส่วนเกี่ยวข้องตรงกับการสอบวินัยร้ายแรงของ พส.

วันนี้ (11 เม.ย.2561) นางนภา เศรษฐกร อธิบดีกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ (พส.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้รับข้อมูลผู้เกี่ยวข้องการทุจริตเงินสงเคราะห์คนไร้ที่พึ่ง จำนวน 95 คน จากสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) เมื่อสัปดาห์ก่อน ในจำนวนนี้มี 17 คนชื่อตรงกับที่ พส.ได้ดำเนินการสอบวินัยร้ายแรงไปแล้ว แบ่งเป็น 14 คนเป็นข้าราชการสังกัด พส. ส่วนอีก 3 คน เป็นข้าราชการสังกัดสำนักงานปลัด พม.

ขณะที่อีก 78 คน อยู่ระหว่างตรวจสอบว่าเป็นข้าราชการระดับใดบ้าง เบื้องต้นพบ 20 คนเป็นระดับหัวหน้า คาดว่าหลังเทศกาลสงกรานต์จะมีคำสั่งย้ายออกจากพื้นที่ และตั้งคณะกรรมการสอบวินัยร้ายแรง

พ.ท.กรทิพย์ ดาโรจน์ เลขาธิการ ป.ป.ท. กล่าวว่า ตรวจสอบพบความผิดปกติใน 56 จังหวัด งบประมาณ 109 ล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 89 ของงบประมาณศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง ซึ่ง ป.ป.ท.รับไว้ไต่สวนข้อเท็จจริง จำนวน 33 จังหวัด และอยู่ระหว่างการตรวจสอบอีก 17 จังหวัด โดยต้องทำให้แล้วเสร็จสิ้นเดือน เม.ย.นี้ ซึ่ง ป.ป.ท.มีมติรับไว้ไต่สวนข้อเท็จจริงจำนวน 61 คน

นอกจากนี้ ยังพบว่านิคมสร้างตนเองศูนย์พัฒนาบนพื้นที่สูง ศูนย์ประสานงานโครงการฯ สถานคุ้มครองคนไร้ที่พึ่งภาคใต้ รวม 8 แห่ง งบประมาณ 135 ล้านบาท มีพฤติการณ์เช่นเดียวกับศูนย์คุ้มครองฯ โดยร้อยละ 90 ไม่ได้รับเงินเลย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง