“สุวพันธุ์” ระบุ ยังไม่มีสัญญาณเกิดเหตุรุนแรงในบ้านเมือง

การเมือง
12 เม.ย. 61
10:42
125
Logo Thai PBS
“สุวพันธุ์” ระบุ ยังไม่มีสัญญาณเกิดเหตุรุนแรงในบ้านเมือง
“สุวพันธุ์” ระบุ ยังไม่มีสัญญาณเกิดเหตุความรุนแรงในบ้านเมือง ระบุการชุมนุมเรียกร้องเลือกตั้ง เป็นเรื่องปกติทางการเมือง ย้ำรัฐบาลจะดูแลสถานการณ์ให้สงบเรียบร้อย เดินหน้าสู่โรดแมปเลือกตั้ง

นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการประเมินความเคลื่อนไหวทางการเมืองในระยะนี้ว่า แบ่งออกได้เป็น 2 ส่วน คือ ในส่วนของกิจกรรมพรรคการเมือง สามารถดำเนินการได้ตามที่กฎหมายเปิดช่องไว้ ซึ่งมีทั้งเรื่องที่พรรคการเมืองได้ดำเนินการไปแล้วและส่วนที่เรียกร้องให้ยกเลิกกฎ ข้อบังคับต่างๆ ซึ่งเป็นสิ่งที่ รัฐบาลและ คสช.ต้องพิจารณา

ส่วนที่ 2 คือการเคลื่อนไหวชุมนุมของบางกลุ่ม เพื่อเรียกร้องในเรื่องต่างๆ ซึ่งจะเกิดขึ้นต่อเนื่องเพราะอยู่ในห้วงเวลาใกล้เข้าสู่การเลือกตั้งและการดำเนินการทางการเมืองในอนาคต ซึ่งถือว่าเป็นธรรมชาติทางการเมือง และฝ่ายความมั่นคงได้ติดตาม ทำความเข้าใจและใช้หลักของกฎหมาย และใช้วิธีปฏิบัติให้บ้านเมืองสามารถเดินหน้าต่อไปได้ โดยรัฐบาลมีหน้าที่นำพาประเทศให้เดินหน้าตามโรดแมป และดำเนินการต่างๆ ตามห้วงเวลาและการเปลี่ยนแปลงตามสถานการณ์

นายสุวพันธุ์ กล่าวด้วยว่า จากการติดตามข้อมูลและรายงานต่างๆ ยืนยันว่ายังไม่มีสิ่งบอกเหตุว่าจะมีสถานการณ์ที่รุนแรงเกิดขึ้น ซึ่งวันนี้ทุกฝ่ายเน้นการดูแลช่วงเทศกาลสงกรานต์ให้ผ่านไปด้วยความเรียบร้อย ราบรื่น เกิดความปลอดภัยกับประชาชน จากนั้นหลังสงกรานต์จะประเมินสถานการณ์อีกครั้ง

ส่วนที่เดือน พ.ค.อาจมีความเคลื่อนไหวของกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง เนื่องจากครบรอบการรัฐประหารนั้น จะทำให้สถานการณ์แรงขึ้นหรือไม่ ยืนยันว่า รัฐบาลมีหน้าที่ดูแลทุกอย่างให้เรียบร้อย เดินหน้าตามโรดแมปไปสู่การเลือกตั้ง ซึ่งรัฐบาลก็จะประเมินข้อมูลและเหตุการณ์จากที่ผ่านมา ว่ามีใครเข้าร่วมและมีจำนวนมากน้อยแค่ไหน ทั้งนี้คงไม่สามารถให้รายละเอียดได้มากกว่านี้ เพราะไม่ได้ร่วมอยู่ในงานด้านความมั่นคง แต่ทั้งนี้ในฐานะที่เคยเป็นผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ มองว่าขณะนี้ยังไม่มีสิ่งบอกเหตุที่มีความผิดปกติ หรือทำให้บ้านเมืองเดินไปไม่ได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง