คาด 3 วันมีนักท่องเที่ยวร่วมสงกรานต์ขอนแก่นนับแสนคน

ภูมิภาค
13 เม.ย. 61
19:20
783
Logo Thai PBS
คาด 3 วันมีนักท่องเที่ยวร่วมสงกรานต์ขอนแก่นนับแสนคน
บรรยากาศเล่นน้ำสงกรานต์ที่ถนนข้าวเหนียว จ.ขอนแก่น วันนี้เป็นไปอย่างคึกคัก เทศบาลนครขอนแก่นคาดว่าตลอดทั้ง 3 วันจะมีนักท่องเที่ยวมาร่วมเล่นน้ำนับแสนคน ขณะที่ชาวบ้านสาวะถีพาลูกหลานที่เดินทางกลับมาจากกรุงเทพฯ ร่วมพิธีสะเดาะเคราะห์แบบโบราณอีสานด้วย

วันนี้ (13 เม.ย.2561) ชาวบ้านสาวะถี นักท่องเที่ยวและลูกหลานที่เดินทางกลับมาจากกรุงเทพมหานคร ต่างพร้อมใจกันนำกระทง ที่ข้างในประกอบด้วยเครื่องสักการะ มาทำพิธีกรรมการเสียเคราะห์ หรือ สะเดาะเคราะห์ ที่วัดไชยศรี อ.เมือง จ.ขอนแก่น ตามประเพณีแบบโบราณอีสานในวันสงกรานต์ เพื่อทำพิธีกรรมปัดเป่าสิ่งไม่ดี เพิ่มความเป็นสิริมงคล เสริมดวงชะตาให้เข้าสู่ปีใหม่ไทย ซึ่งหลายครอบครัวพาลูกหลานที่เดินทางมาจากกรุงเทพมหานคร มาร่วมพิธีทั้งครอบครัว เพราะอยากให้ปีใหม่นี้มีแต่สิ่งๆ เข้ามาในชีวิต

พิธีสะเดาะห์ เป็นพิธีตามความเชื่อศรัทธาและทางศาสนาร่วมกัน ที่ชาวชุมชนสาวะถีจัดต่อเนื่องทุกปี เพื่อให้ชาวบ้าน นักท่องเที่ยวและลูกหลานที่เดินทางกลับมาบ้านเกิด ได้พบกันอย่างพร้อมหน้าพร้อมตาและทำบุญ และในวันนี้ยังมีนักท่องเที่ยวจากกรุงเทพมหานครกว่า 300 คน เข้าร่วมพิธีด้วย เพราะต้องการสัมผัสจารีตประเพณีที่ดีงาม ที่หล่อหลอมวัดและชุมชนมาอย่างยาวนาน

 

ส่วนบรรยากาศเล่นน้ำสงกรานต์ที่ถนนข้าวเหนียว ถนนเล่นน้ำปลอดแอลกอฮอล์ มีลูกหลานชาวขอนแก่นและจังหวัดใกล้เคียง มาร่วมเล่นน้ำกันอย่างสนุกสนาน ปีนี้เทศบาลนครขอนแก่นโชว์สโลแกนของการเล่นน้ำสงกรานต์ที่ถนนข้าวเหนียวว่า "สาดคักคัก สาดให้ม่วน" ซึ่งหมายถึงการเล่นน้ำสงกรานต์กันอย่างสนุกสนาน และคาดว่าตลอดทั้ง 3 วันจะมีนักท่องเที่ยวมาร่วมเล่นน้ำนับแสนคน เพราะที่นี่จะมีการทำคลื่นมนุษย์ หรือเวฟมนุษย์ ยาวที่สุดในโลก

อีกจุดหนึ่งที่พลาดไม่ได้คือการลอดขอนไม้ขอนแก่น ซึ่งมีความเชื่อว่าหากได้ลอดขอนไม้ขอนแก่นแล้ว จะได้กลับมาเยือนขอนแก่นอีกครั้ง และบางคนอาจจะมีเนื้อคู่เป็นคนขอนแก่นอีกด้วย

ขณะที่ตำรวจท่องเที่ยวได้แจ้งเตือนให้นักท่องเที่ยวที่จะมาร่วมเล่นน้ำสงกรานต์ที่ถนนข้าวเหนียว ระมัดระวังทรัพย์สินที่ติดตัวมา เนื่องจากอาจจะมีกลุ่มมิจฉาชีพแฝงตัวเข้ามาก่อเหตุ ทั้งนี้กำลังเจ้าหน้าที่จะประจำในประตูเข้าและออกทุกจุด รวมทั้งการออกตรวจความเรียบร้อยตลอดการจัดกิจกรรมเล่นน้ำสงกรานต์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง