"อภิสิทธิ์" แนะ กกต.เร่งศึกษากฎหมายหาทางออก "คำสั่ง คสช.-กม.พรรคการเมือง"

การเมือง
15 เม.ย. 61
09:06
264
Logo Thai PBS
"อภิสิทธิ์" แนะ กกต.เร่งศึกษากฎหมายหาทางออก "คำสั่ง คสช.-กม.พรรคการเมือง"
หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ แนะ กกต.เร่งศึกษากฎหมาย หาทางออกระหว่างคำสั่ง คสช.กับกฎหมายพรรคการเมืองที่ยังมีความขัดแย้งในทางปฏิบัติ พร้อมขอให้ทำงานด้วยความอิสระอย่างแท้จริง

วันนี้ (15 เม.ย.2561) นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยถึงการทำงานของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ชุดใหม่หลังเทศกาลสงกรานต์ว่า กกต.ต้องรับมือในการศึกษากฎหมายใหม่ในหลายด้าน เช่น กรณีกฎหมายพรรคการเมืองกับคำสั่ง คสช.ที่ยังมีความขัดแย้งกันในทางปฏิบัติ รวมถึงการเปิดให้ดำเนินกิจกรรมของพรรคการเมือง และข้อบังคับต่างๆ นอกจากนี้ ยังมีกรณีการเลือกตั้ง ส.ส.และการได้มาซึ่ง ส.ว.ที่ถือว่าเป็นกฎหมายใหม่ที่ กกต.ต้องศึกษาอย่างละเอียด เพื่อการออกกฎระเบียบข้อปฏิบัติต่างๆ ซึ่ง กกต.ต้องเร่งสร้างความพร้อม เพื่อรองรับกรณีดังกล่าวในระยะเวลาที่ค่อนข้างสั้น

ส่วนกรณีที่เคยมีคำสั่งตามมาตรา 44 ใช้ปลด กกต.นั้น จะทำให้ลดทอนความอิสระของ กกต.ปัจจุบันหรือไม่นั้น นายอภิสิทธิ์ ระบุว่า กรณีดังกล่าวถือเป็นปัญหาที่ คสช.ต้องเร่งสร้างความเชื่อมั่นให้ได้ว่า กกต.ได้ทำงานด้วยความอิสระอย่างแท้จริง รวมถึงอาจจะมีปัญหาตามมาอีก หาก คสช.ลงมาเป็นผู้เล่นทางการเมืองด้วย ทั้งนี้ ส่วนตัวมองว่าทุกอย่างต้องเริ่มต้นจากการจัดการเลือกตั้งที่สุจริตเที่ยงธรรม พร้อมเรียกร้องให้ กกต.ชุดปัจจุบันได้ใช้อำนาจของตนเองฐานะผู้รักษากฎหมายหลักในการทำงาน โดยที่ไม่ต้องพึ่งหรือขอความคิดเห็นจาก คสช.ในการทำงาน เพราะจะทำให้ขาดความเชื่อมั่น

อย่างไรก็ตาม นายอภิสิทธิ์ ยังฝากถึงรัฐบาล และ คสช.ว่า หากจะเป็นผู้เล่นทางการเมืองด้วยนั้น ต้องใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษไม่ให้เกิดข้อได้เปรียบเสียเปรียบหรือความเหลื่อมล้ำเกิดขึ้น ซึ่งต้องทำให้ระบบได้รับความเชื่อมั่น

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง