สงกรานต์ทั่วไทยวันสุดท้าย เดินหน้าทำบุญ-เล่นน้ำ

ภูมิภาค
15 เม.ย. 61
13:09
423
Logo Thai PBS
สงกรานต์ทั่วไทยวันสุดท้าย เดินหน้าทำบุญ-เล่นน้ำ
วันสุดท้ายของการเล่นน้ำสงกรานต์ปี 2561 ประชาชนทั่วไทยพร้อมใจทำบุญตามประเพณีท้องถิ่น อุทิศส่วนกุศลให้กับญาติผู้ล่วงลับ ทิ้งทวนเล่นน้ำสงกรานต์สนุกสนาน

วันนี้ (15 เม.ย.2561) ที่จังหวัดเชียงใหม่ งานป๋าเวณีปี๋ใหม่เมือง หรือ ประเพณีสงกรานต์วันสุดท้าย ประชาชนต่างทยอยเดินทางไปทำบุญวัดใกล้บ้านตามความเชื่อชาวล้านนา ที่เรียกวันนี้ว่าวันพญาวัน หรือ วันเริ่มต้นศักราชใหม่ ซึ่งจะนิยมมาทำบุญตักบาตร และนำตุงปักบนเจดีย์ทรายที่ก่อไว้ตามวัดต่าง ๆ มีความเชื่อว่าสามารถเริ่มต้นทำสิ่งใหม่ๆ เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิตและอุทิศส่วนกุศลให้กับบรรพชนผู้ล่วงลับไปแล้ว

 

ส่วนบรรยากาศการเล่นน้ำรอบคูเมืองไม่คึกคักเท่าเมื่อวานนี้ เนื่องจากวันนี้ประชาชนและนักท่องเที่ยวเดินทางไปท่องเที่ยวตามแหล่งเที่ยวต่าง ๆ และมีบางส่วนกลับภูมิลำเนาในต่างอำเภอ

 

ที่จังหวัดขอนแก่น นักท่องเที่ยวจำนวนมากเดินทางมาเล่นน้ำสงกรานต์และเล่นน้ำคลายร้อน ที่บริเวณบางแสนสอง ตำบลเขื่อนอุบลรัตน์ อำเภออุบลรัตน์ จังหวัดขอนแก่น ซึ่งมีแพให้บริการนักท่องเที่ยวจำนวนมาก
นายสมร ชัยโยธา ประธานชมรมร่องเรือแพ เขื่อนอุบลรัตน์ กล่าวว่า ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีนี้เรือแพจะได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก โดยนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่จะเช่าเหมาลำเพื่อรับประทานอาหารบนแพและลงเล่นน้ำ ผู้ที่ให้บริการกำชับให้ดูแลนักท่องเที่ยวอย่างดีและบังคับให้สวมชูชีพขณะเล่นน้ำเพื่อความปลอดภัย

 

ที่จังหวัดกำแพงเพชร ชาวกำแพงเพชรเดินทางไปเล่นน้ำสงกรานต์ตามถนนสายต่างๆ ในเขตเทศบาลเมืองกำแพงเพชร บางส่วนสวมชุดไทยตามกระแสของละคร ขณะที่กลุ่มนักมวยไทยก็แต่งชุดนักมวยไทย เล่นน้ำและปะแป้งที่สัญจรผ่านมาไปมาอย่างสนุกสนาน

ที่จังหวัดพะเยา ประชาชนต่างร่วมกันทำบุญโดยการตานขันข้าว เพื่ออุทิศส่วนกุศลให้กับญาติผู้ล่วงลับ และรับฟังพระธรรมเทศนา เพื่อเป็นสิริมงคลให้กับครอบครัว เป็นที่น่าดีใจที่มีกลุ่มเยาวชนให้ความสนใจเดินทางไปทำบุญจำนวนมาก

 

ที่จังหวัดพิจิตร หลายพื้นที่คึกคักโดยเฉพาะบริเวณวัดวังท่าโพ ตำบลไผ่ท่าโพ อำเภอโพธิ์ประทับช้าง นอกจากสรงน้ำพระและรดน้ำขอพรผู้สูงอายุตามประเพณีแล้ว ยังมีการแข่งขันกีฬาพื้นบ้าน เช่น ชักคะเย่อ และพายกะละมัง สร้างความสนุกสนานให้กับผู้ร่วมแข่งขันและกองเชียร์

ที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ผู้สูงอายุนับร้อยคนที่อาศัยอยู่ในชุมชนหัวรอ อำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ร่วมขบวนแห่พระหลวงพ่อดำให้ประชาชนที่อาศัยอยู่สองข้างทางร่วมสรงน้ำพระ ผู้สูงอายุที่ร่วมขบวนทุกคนสวมเสื้อลายดอกและนุ่งโจงกระเบนและรำตามจังหวะของดนตรี เพื่อร่วมอนุรักษ์ประเพณีและวัฒนธรรม หลังจากนั้นร่วมแข่งขันหัวเราะ ที่จัดขึ้นโดยเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา ที่มีกติกาว่าใครหัวเราะได้นานที่สุดจะเป็นผู้ชนะ ได้รับมอบรางวัลจากคณะกรรมการจัดงานไป

ที่จังหวัดกาญจนบุรี สะพานไม้อุตมานุสรณ์ ตำบลหนองลู อำเภอสังขละบุรี นักท่องเที่ยวและประชาชนในพื้นที่ ร่วมทำบุญใส่บาตร แก่พระ สามเณร 199 รูป ซึ่งเป็นกิจกรรมที่ทำต่อเนื่องมากว่า 30 ปี แต่ปีนี้อากาศที่ค่อนข้างร้อนทำให้ผู้เข้าร่วมงานค่อนข้างน้อย

 

ที่จังหวัดนครศรีธรรมราช นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติจำนวนมาก ต่างตื่นตาตื่นใจระหว่างเข้าร่วมในพิธีแห่นางดานและพิธีโล้ชิงช้า ตามความเชื่อตามศาสนาพราหมณ์ ฮินดู ซึ่งจัดขึ้นทุกปี

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง