นายกฯ สั่งจับตาสถานการณ์โจมตีซีเรีย

การเมือง
15 เม.ย. 61
19:39
479
Logo Thai PBS
นายกฯ สั่งจับตาสถานการณ์โจมตีซีเรีย
นายกรัฐมนตรี สั่งหน่วยงานด้านความมั่นคงติดตามสถานการณ์โจมตีซีเรียอย่างใกล้ชิด ยันไทยยึดกฎหมายระหว่างประเทศ ขณะที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ยังไม่เปลี่ยนแปลงกำหนดการเยือนสหรัฐฯ วันที่ 21-26 เม.ย.นี้

วันนี้ (15 เม.ย.61) พล.อ.วัลลภ รักเสนาะ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) เปิดเผยว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงกำหนดการเยือนสหรัฐฯ เพื่อร่วมประชุมรัฐมนตรีกลาโหม วันที่ 21-26 เม.ย.นี้ แต่ไม่มั่นใจว่าจะมีการหารือกรณีปฏิบัติการโจมตีซีเรียของสหรัฐฯ และพันธมิตรหรือไม่

เลขาธิการ สมช. กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กำชับหน่วยงานด้านความมั่นคงให้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เพื่อประเมินความเคลื่อนไหวเป็นระยะๆ เนื่องจากไทยเป็นหนึ่งในประเทศสมาชิกสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ซึ่งการดำเนินการต่างๆ จะยึดกฎหมายระหว่างประเทศ ทั้งนี้ หากสถานการณ์รุนแรงขึ้น ยูเอ็นอาจเรียกประชุมฉุกเฉิน หรืออาจมีชาติสมาชิกร้องขอให้มีการประชุม ซึ่งทางการไทยย้ำว่าไม่ต้องการให้เกิดความสูญเสีย พร้อมเรียกร้องทุกฝ่ายใช้ความอดทดและอดกลั้น

 

พล.อ.วัลลภ รักเสนาะ เลขาฯ สมช.

พล.อ.วัลลภ รักเสนาะ เลขาฯ สมช.

พล.อ.วัลลภ รักเสนาะ เลขาฯ สมช.

 

กอ.รมน.คุมเข้มความปลอดภัย การข่าวยังไม่พบผิดปกติ

พล.ต.พีรวัชฌ์ แสงทอง โฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่งคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) กล่าวว่า หน่วยงานด้านความมั่นคงมีความพร้อมในเรื่องมาตรการดูแลรักษาความปลอดภัย จากการติดตามสถานการณ์ด้านการข่าวทั้งในและต่างประเทศมาอย่างต่อเนื่อง ยังพบการเคลื่อนไหว หรือมีสิ่งบอกเหตุใดๆ แต่จะใช้มาตรการเข้มงวดดูแลความปลอดภัยให้กับคนไทย และชาวต่างชาติ รวมถึงสถานที่สำคัญเชิงสัญลักษณ์ หรือแหล่งท่องเที่ยว

 

จับตาผลกระทบส่งออกข้าวไทย-ราคาน้ำมัน

นายวิศิษฐ์ ลิ้มลือชา รองประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย ยอมรับว่า แม้รัสเซียที่เป็นประเทศพันธมิตรของซีเรีย ยังไม่มีปฏิบัติการตอบโต้สหรัฐฯ ด้วยความรุนแรง แต่ยังต้องติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดว่าจะมีผลกระทบต่อการส่งออก ราคาน้ำมัน และค่าเงินมากเพียงใด อย่างไรก็ตาม พบว่าไทยส่งสินค้าไปซีเรียไม่มากนัก แต่หากสถานการณ์บานปลายอาจกระทบส่งออกในตลาดตะวันออกกลาง เช่น สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ซาอุดิอาระเบีย คาดว่าจะมีความต้องการสินค้ากลุ่มอาหารสำเร็จรูปและอาหารแห้งเพิ่มขึ้นในระยะต่อจากนี้ เนื่องจากสามารถเก็บได้เป็นเวลานาน

นายชูเกียรติ โอภาสวงศ์ นายกกิตติมศักดิ์สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย ระบุว่า ซีเรียเป็นประเทศที่นำเข้าข้าว 5 เปอร์เซ็นต์ จากไทยมากกว่าหลายประเทศ เฉลี่ยปีละ 1 แสนตัน ขณะที่กลุ่มประเทศตะวันออกกลางมีสัดส่วนร้อยละ 20 ของการส่งออกรวมของไทย หรือกว่า 1 ล้านตัน หากเกิดปัญหารุนแรงก็จะส่งผลกระทบต่อการส่งออกข้าวไทย

ขณะนายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่กลุ่มธุรกิจปิโตรเลียมขั้นปลาย บริษัท ปตท. ประเมินว่า ราคาน้ำมันอาจปรับขึ้นในช่วงเวลาสั้นๆ ซึ่งบริษัทจะพยายามตรึงราคาขายปลีกไว้ หากสถานการณ์ไม่ขยายวงกว้าง จะไม่กระทบกับการจัดหาน้ำมันมาในประเทศไทย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง