กสทช.สั่งค่ายมือถือแก้ปัญหา SMS ดูดเงิน พบปี60 ปชช.ร้องเรียนมากสุด 772 เรื่อง

กสทช.สั่งค่ายมือถือแก้ปัญหา SMS ดูดเงิน พบปี60 ปชช.ร้องเรียนมากสุด 772 เรื่อง

กสทช.สั่งค่ายมือถือแก้ปัญหา SMS ดูดเงิน พบปี60 ปชช.ร้องเรียนมากสุด 772 เรื่อง

รูปข่าว : กสทช.สั่งค่ายมือถือแก้ปัญหา SMS ดูดเงิน พบปี60 ปชช.ร้องเรียนมากสุด 772 เรื่อง

กสทช.สั่งค่ายมือถือแก้ปัญหา SMS ดูดเงิน พบปี 2560 ประชาชนร้องเรียนมากสุด 772 เรื่อง มูลค่ารวม 176,911 บาท ย้ำถ้าต้องการยกเลิกให้ *137 โทรออก เข้ม 24 เม.ย. ทุกค่ายต้องพร้อมคืนเงินสำหรับคนที่ต้องการยกเลิก SMS

วันนี้ (17 เม.ย.2561) นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช.​เปิดเผยภายหลังการเรียกผู้ให้บริการเครือข่ายโทรคมนาคม 3 รายที่มีบริการ SMS ประกอบด้วย เอไอเอส ดีแทค และทรูมูฟ เอช มาชี้แจงกรณีประชาชนร้องเรียนปัญหา SMS ดูดเงินผู้ใช้บริการโดยไม่สมัครใจ โดยระบุว่า ปี 2560 พบเรื่องร้องเรียน SMS จำนวน 727 เรื่อง เป็นมูลค่ารวม 176,911 บาท แบ่งเป็นเครือข่าย AIS 264 เรื่อง, DTAC 301 เรื่อง, TRUE 236 เรื่อง ​ซึ่ง กสทช.แก้ไขปัญหานี้ยุติแล้ว

ส่วนปีนี้ ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม-15 เมษายน 2561 พบร้องเรียนปัญหา SMS จำนวน 292 เรื่อง มูลค่ารวม 58,217.89 บาท แบ่งเป็นเครือข่าย AIS 80 เรื่อง, DTAC 111 เรื่อง, TRUE 121 เรื่อง โดยขณะนี้ได้ยุติปัญหาในลักษณะเดียวกันกับปีที่แล้วเกือบทั้งหมด (ประมาณ 94%)

 

 

สำหรับการแก้ปัญหาจริงจัง ทาง กสทช.ได้หารือกับผู้ให้บริการให้ปรับปรุงรูปแบบการบริการ โดยหลังจากที่ประชาชนสมัครใช้บริการรับข้อมูลข่าวสารผ่าน SMS แล้ว ให้ผู้ให้บริการส่ง SMS กลับไปยืนยันอีกครั้ง เพื่อแจ้งผู้ใช้บริการว่าหากต้องการจะยกเลิกบริการ ให้กดเครื่องหมาย *137 โทรออก เพื่อทำการยกเลิกใช้งาน ทั้งนี้ เพื่อแสดงความบริสุทธิ์ใจทั้ง 2 ฝ่าย โดยมาตรการนี้ จะให้ผู้ให้บริการดำเนินการภายใน 7 วันนับจากนี้ หรือผลมีประมาณวันอังคารที่ 24 เมษายนนี้ เพื่อคุ้มครองประชาชนให้มากที่สุด ​

ขณะที่ตัวแทนค่ายมือถือ 3 ค่าย อ้างว่าการสมัคร SMS ได้นั้น เกิดจากผู้ใช้งานต้องการสมัครเอง แม้ว่าใช้งานผ่านอินเทอร์เน็ต แต่จะต้องมีระบบยืนยันว่าผู้ใช้งานต้องการรับ SMS ชัดเจน

 

 

ขณะที่ผู้สื่อข่าวพยายามซักถามว่า ขณะนี้ มีประชาชนร้องเรียนว่าการถูกเก็บค่าบริการ SMS ส่วนหนึ่งมาจากแค่วิธีการเลื่อนดูข้อมูลในอินเทอร์เน็ตผ่านสมาร์ทโฟน ก็ปรากฏว่ามี SMS เด้งเข้าเครื่องว่า สมัครบริการแล้ว ทาง กสทช. หรือค่ายมือถือ มีวิธีแก้ปัญหากรณีลักษณะนี้หรือไม่ ทางค่ายมือถือต่างชี้แจงว่าลักษณะเช่นนั้น ยังไม่เคยพบ เพราะระบบยืนยันว่าการรับ SMS จะต้องสมัครบริการเท่านั้น

นายฐากร กล่าวว่า ปัญหา SMS เกิดขึ้นมานานแล้ว ดังนั้น ขอให้ผู้ประกอบการแก้ปัญหา และคืนเงินให้กับลูกค้าที่ต้องการขอเงินคืน สำหรับ SMS ไม่สมัครใจให้เป็นรูปธรรม โดยให้ผู้ประกอบการทำระบบยกเลิก SMS ให้ชัดเจน โดยให้มีผลวันที่ 24 เมษายน 2561 สำหรับผู้ที่กด *137 โทรออก จะต้องได้เงินคืน เพราะถือว่าแสดงเจตนาชัดเจนว่าไม่ต้องการ SMS นั้นๆ ที่เด้งเข้ามา

 

 

กลับขึ้นด้านบน