ยืนยันรอยแผลนักท่องเที่ยว ถูก "ฉลามหัวบาตร" งับ

สิ่งแวดล้อม
17 เม.ย. 61
15:54
4,493
Logo Thai PBS
ยืนยันรอยแผลนักท่องเที่ยว ถูก "ฉลามหัวบาตร" งับ
ผู้เชี่ยวชาญ ยืนยันฉลามหัวบาตรงับนักท่องเที่ยวนอร์เวย์ที่หาดทรายน้อย จ.ประจวบคีรีขันธ์ คาดอาจอยู่ในช่วงที่หิว หรือฤดูผสมพันธุ์ พร้อมเสนอติดป้ายเตือน ตั้งตาข่ายแนวยาว ป้องกันอันตรายนักท่องเที่ยว

วันนี้ (17 เม.ย.2561) ความคืบหน้ากรณีฉลามกัดนักท่องเที่ยวชาวนอร์เวย์ที่หาดทรายน้อย อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ นายโชตินรินทร์ เกิดสม รองผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ พร้อมด้วยตัวแทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ตรวจสอบบริเวณวัดถ้ำเขาเต่า และเยี่ยมนักท่องเที่ยวชาวนอร์เวย์ที่ถูกฉลามกัด ที่หาดทรายน้อย อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ หลังจากมีการยืนยันว่าเป็นรอยแผลกัดจากสัตว์ทะเลในลักษณะของการงับว่าเป็นเหยื่อหรือไม่ แต่ไม่ใช่การจู่โจมเพื่อจะกินเหยื่อ  

 

 

สอดคล้องกับ สพ.ญ.วัชรา ศากรวิมล ศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเล กล่าวว่า จากการสอบถามนายทัศพล กระจ่างดารา นักวิชาการประมงชำนาญการพิเศษ หัวหน้ากลุ่มงานสำรวจและวิเคราะห์สภาวะทรัพยากรและประมง ศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงทะเลฝั่งอันดามัน (ภูเก็ต) คาดว่า ฉลามที่กัดนักท่องเที่ยว คือ ปลาฉลามหัวบาตร ซึ่งเป็นชนิดที่มีความดุร้ายขณะที่หิว หรือช่วงฤดูผสมพันธุ์ โดยฉลามชนิดนี้และเข้ามากินช่วงเวลาเย็นถึงค่ำในบริเวณแนวชายฝั่ง ซึ่งตรงกับช่วงที่นักท่องเที่ยวถูกกัด เวลา 16.00 น. โดยบริเวณดังกล่าวอาจเป็นแหล่งหากินของฉลามหัวบาตรอยู่แล้ว


สำหรับลักษณะการกัด ไม่ใช่การกัดเพื่อจะกิน แต่เป็นการงับเพื่อทดสอบว่าเป็นอาหารที่กินได้ตามธรรมชาติหรือไม่ เมื่อพบว่าไม่ใช่จึงปล่อยนักท่องเที่ยว จากรอยแผลที่พบลักษณะคล้ายกับฟันเลื่อย 2 แถว ซึ่งนายทัศพลได้เสนอให้ติดป้ายเตือนนักท่องเที่ยวที่ลงเล่นน้ำ และทำตาข่ายกั้นพื้นที่ ป้องกันฉลามกัดนักท่องเที่ยว

 

 

สพ.ญ.วัชรา กล่าวเพิ่มเติมว่า ฉลามหัวบาตรจะหากินตามแนวโขดหิน หากสามารถกั้นตาข่ายให้ครอบคลุมพื้นที่ตามแนวยาวได้ ก็จะช่วยป้องกันได้เป็นอย่างดี ซึ่งฉลามหัวบาตรจะหากินได้ทั้งในพื้นที่ปากแม่น้ำ น้ำจืด และทะเล โดยบ่งบอกถึงอุดมสมบูรณ์ของพื้นที่ ทั้งนี้ ในต่างประเทศมีรายงานฉลามชนิดดังกล่าวกัดคน แต่ไม่ได้ตั้งใจกิน หรือเป็นศัตรูกับมนุษย์โดยตรง

 

ฉลามที่เข้ามาอาจสงสัยว่าเท้าของนักท่องเที่ยวเป็นเหยื่อ ประกอบนักท่องเที่ยวลงเล่นน้ำใกล้แนวโขดหิน ซึ่งเป็นแแหล่งหากินของฉลาม 

 

ออก 6 มาตรการป้องกันฉลามงับ

นายโชตินรินทร์ กล่าวถึงแนวทางการปฏิบัติต่อหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการ 6 มาตรการดังต่อไปนี้ 1.ให้ทุกหน่วยปฏิบัติการติดป้ายเตือนให้กับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ 2.สนธิกำลังที่ทำการปกครองอำเภอ เทศบาลเมืองหัวหิน กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ตำรวจท่องเที่ยวและศูนย์การทหารราบ เฝ้าระวังและให้การช่วยเหลือนักท่องเที่ยว 3.นักท่องเที่ยวที่ลงเล่นน้ำทะเลควรอยู่ห่างจากน้ำขุ่นเพื่อหลีกเลี่ยงและเพื่อความปลอดภัย 4.นักท่องเทียวควรหลีกเลี่ยงการใส่เสื้อผ้าสีเหลือง สีส้ม สีฉูดฉาดหรือสีสะท้อนแสง และสีคล้ายเกล็ดปลา 5.นักท่องเที่ยวควรเล่นน้ำทะเลเป็นกลุ่มอย่าเล่นคนเดียวเพราะเสี่ยงต่อการโจมตีของสัตว์ทะเล และ 6.นักท่องเที่ยวไม่ควรเล่นน้ำทะเลในบริเวณที่น้ำลึกและห่างจากชายฝั่งมากเกินไปเพราะถ้าเกิดเหตุจะยากต่อการช่วยเหลือ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทช.จัดทีมตระเวนล่าฉลามหัวหิน-อาจต้องจับออก 

ยังไม่ชัดเจน นักท่องเที่ยวต่างชาติ ถูก “ฉลาม” กัดหรือไม่ 

เปิดคลิปฉลามหน้าวัดถ้ำเขาเต่า 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง