"นายกรัฐมนตรี"ขอพระสงฆ์อย่าเคลื่อนไหวปมทุจริตเงินทอนวัด

สังคม
17 เม.ย. 61
19:17
2,852
Logo Thai PBS
"นายกรัฐมนตรี"ขอพระสงฆ์อย่าเคลื่อนไหวปมทุจริตเงินทอนวัด
พล.อ.ประยุทธ์ ตอบคำถามสื่อกรณีพระชั้นผู้ใหญ่ 5 รูปในกรรมการมหาเถรสมาคมถูกโยงทุจริตเงินทอนวัด ยืนยันทำตามพยานและขั้นตอนกฎหมาย เช่นความผิดกรณีอื่น ขอร้องพระสงฆ์อย่าเคลื่อนไหว

วันนี้(17 เม.ย.2561) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณี สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ หรือ พศ.ตรวจสอบทุจริตเงินทอนวัด พบมีการเชื่อมโยงถึงพระชั้นผู้ใหญ่ ในกรรมการมหาเถรสมาคม โดยระบุว่าทุกอย่างจะเป็นไปตามหลักฐาน วัตถุพยาน และพยานบุคคล

พร้อมกับระบุว่า ข้อมูลทั้งหมดนั้น ทางคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. จะดำเนินการตรวจสอบอีกชั้นหนึ่ง ซึ่งเป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมาย และขอร้อง หากฝ่ายใดเป็นห่วงกับกรณีที่เกิดขึ้น พระสงฆ์ก็ควรอยู่ในความสงบเรียบร้อย ไม่ควรมีการเคลื่อนไหวใดๆ เกิดขึ้น เพราะเป็นการทำให้เกิดชัดเจนขึ้น

การออกมาเคลื่อนไหวนั้นไม่ได้ก่อให้เกิดประโยชน์อะไรเลย เนื่องจากพระพุทธศาสนา เป็นศาสนาที่คนไทยร้อยละ 90 นับถือ จึงต้องช่วยกัน และผมขอยืนยันว่า จะดำเนินการไปตามหลักฐานทั้งวัตถุพยาน และพยานบุคคลที่ปรากฏ เช่นเดียวกับความผิดกรณีอื่น

ตรวจสอบวัดสระเกศปมโยงเงินทอนวัด 

ขณะที่นายวรวิทย์ สุขบุญ เลขาธิการ ป.ป.ช. เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้รับสำนวนคดีจาก บก.ป.ป.ป. ในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ รวม 34 เรื่องนั้น ตั้งอนุกรรมการไต่สวนแล้ว 11 เรื่องและอยู่ระหว่างแสวงหาข้อเท็จจริง 23 เรื่องรวมทั้งเรื่องใหม่อีก 4 เรื่อง ที่มีชื่อพระชั้นผู้ใหญ่เกี่ยวข้อง 5 รูปด้วย

ขณะที่ทีมข่าวไทยพีบีเอส ลงพื้นที่วัดสระเกศราชวรมหาวิหาร เพื่อติดต่อและสอบถามข้อเท็จจริงกับพระพรหมสิทธิ เจ้าอาวาสวัดสระเกศราชวรมหาวิหาร กรรมการ มส. และเจ้าคณะภาค 10 พระเมธีสุทธิกร ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสระเกศราชวรมหาวิหาร และพระวิจิตรธรรมาภรณ์ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสระเกศราชวรมหาวิหาร กรณีมีชื่อว่าเกี่ยวข้องกับคดีทุจริตงบประมาณบูรณะและปฎิสังขรณ์วัด ในส่วนของงบประมาณการศึกษาโรงเรียนสอนพระปริยัติธรรมและงบประมาณเผยแพร่ศาสนา แต่ไม่พบพระสงฆ์ทั้ง 3 รูป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

พศ.ยื่น บก.ป.ป.ป. สอบ 5 พระผู้ใหญ่เกี่ยวข้องเงินทอนวัด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง