ก.เกษตรฯ ยกระดับ "ปลาร้า" อาหารประจำชาติของไทย

เศรษฐกิจ
18 เม.ย. 61
12:14
4,115
Logo Thai PBS
ก.เกษตรฯ ยกระดับ "ปลาร้า" อาหารประจำชาติของไทย
กระทรวงเกษตรฯ ยกระดับปลาร้าอาหารประจำชาติของไทย ก้าวสู่อินเตอร์ ด้วยการออกประกาศกระทรวงกำหนดมาตรฐานปลาร้า ต้องทำจากปลาไม่มีพิษ ไม่มีสารตกค้าง มีกลิ่นหอมตามลักษณะเฉพาะ ไม่มีกลิ่นไม่พึงประสงค์ และต้องไม่พบตัวอ่อนพยาธิตัวจี๊ดหรือพยาธิใบไม้ในตับ

วันนี้ (18 เม.ย.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศกระทรวงเกษตรฯ เรื่องกำหนดมาตรฐานสินค้า : ปลาร้า ตาม พ.ร.บ.มาตรฐานสินค้าเกษตร พ.ศ.2551 ระบุว่า ด้วยคณะกรรมการมาตรฐานสินค้าเกษตรเห็นสมควรกำหนดมาตรฐานสินค้าเกษตรเรื่องปลาร้าต้องทำจากปลาที่ไม่มีพิษ ไม่มีสารตกค้างเป็นอันตรายต่อสุขภาพ ส่วนประกอบต่างๆ ต้องคลุกเคล้ากันให้พอดี เนื้อปลาต้องนุ่มสภาพผิวคงรูป หนังไม่ฉีกขาด มีกลิ่นหอมตามลักษณะเฉพาะของปลาร้า ไม่มีกลิ่นไม่พึงประสงค์ อาทิ กลิ่นคาว ต้องมีเกลือไม่น้อยกว่าร้อยละ 18 ของน้ำหนัก

 

 

ซึ่งในประกาศดังกล่าวยังกำหนดด้วยว่า ต้องไม่พบตัวอ่อนพยาธิตัวจี๊ด หรือตัวอ่อนพยาธิใบไม้ในตับ ไม่พบสิ่งแปลกปลอม แมลง หรือชิ้นส่วนของสัตว์อื่นที่ไม่ใช่ปลา อีกทั้งยังห้ามใช้สีและวัตถุกันเสียทุกชนิด ภาชนะบรรจุต้องเป็นไปตามกฎหมาย ใหม่สะอาด แห้งทนทานต่อการกัดกร่อน ส่วนฉลากสำหรับปลาร้าขายปลีกนั้นต้องบอกรายละเอียด อาทิ ชื่อปลา ส่วนประกอบสำคัญ วัน เดือน ปี ผลิต และวันหมดอายุ รวมถึงข้อแนะนำในการเก็บรักษา

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง