ระงับข้อพิพาท กยศ.ครบชำระหนี้เกือบ 4 ล้านคน

สังคม
18 เม.ย. 61
12:41
1,709
Logo Thai PBS
ระงับข้อพิพาท กยศ.ครบชำระหนี้เกือบ 4 ล้านคน
กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษาเผยผู้กู้ยืมครบกำหนดชำระหนี้แล้วเกือบ 4,000,000 คน และเข้าสู่กระบวนการบังคับคดี 200,000 คน สาเหตุที่ไม่ยอมชำระหนี้ เพราะเข้าใจผิด คิดว่าเป็นเงินให้ฟรี รายได้ไม่เพียงพอ ขาดวินัย และไม่มีจิตสำนึกความรับผิดชอบในการใช้เงินคืน

เมื่อวานนี้ (17 เม.ย.2561) การอภิปรายหัวข้อ "อนาคตเด็กไทย กับ กยศ.ยุคใหม่" จัดโดยกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) ร่วมกับสำนักงานศาลยุติธรรม เพื่อให้ความรู้เบื้องต้น และประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับการระงับข้อพิพาททางเลือกให้แก่บุคลากรทางการศึกษา โดยตัวแทนจากมหาวิทยาลัย ระบุว่า ปัญหาส่วนใหญ่ของการกู้ยืมเงิน เป็นเรื่องการปลอมเอกสารหนังสือเซ็นค้ำประกัน และใบรับรองรายได้ ทำให้มหาวิทยาลัยต้องพิจารณาจะให้กู้ยืมเป็นรายบุคคลและต้องเข้มงวดมากขึ้น เพราะบางรายอ้างอิงว่าครอบครัวยากจน แต่ความเป็นจริงนั้น มีรายได้เกินจากที่กำหนดให้กู้ยืมได้ ดังนั้น ขอความร่วมมือนักศึกษา หากครอบครัวพอมีฐานะ หรือมีกำลังมากพอ ควรเลี่ยงการกู้ยืมเงินจากกองทุนดังกล่าว เพื่อเปิดโอกาสให้ครอบครัวที่มีฐานะยากจนได้รับสิทธิ์

นายชัยณรงค์ กัจฉปานันท์ ผู้จัดการกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา เปิดเผยว่า ขอความร่วมมือนักศึกษาทุกคนที่กู้ยืมเงินมีวินัยต่อการผ่อนชำระหนี้ เพื่อป้องกันปัญหาการค้างชำระหนี้ และเข้าสู่กระบวนการฟ้องร้องดำเนินคดี ซึ่งปัจจุบันมีผู้กู้ยืมเงินกองทุน กยศ.ที่ครบกำหนดชำระหนี้แล้วจำนวนกว่า 3,600,000 คนในจำนวนนี้เป็นผู้กู้ยืมที่ค้างชำระหนี้และศาลมีคำพิพากษาแล้ว 1,200,000 คน และขณะนี้มีผู้กู้ยืมเงินที่ผิดนัดและไม่ชำระหนี้ตามคำพิพากษา เข้าสู่กระบวนการบังคับคดีแล้วประมาณ 200,000 คน และยังมีผู้กู้ยืมที่จะเข้าสู่กระบวนการพิจารณาคดีประมาณ 1,000,000 คน ทำให้ส่งผลกระทบต่อการพิจารณาพิพากษาคดีปกติของศาล

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง