ปิดหาดทรายน้อย 20 วันห้ามลงเล่นน้ำวางทุ่นป้องกันฉลาม

สิ่งแวดล้อม
18 เม.ย. 61
16:44
1,020
Logo Thai PBS
ปิดหาดทรายน้อย 20 วันห้ามลงเล่นน้ำวางทุ่นป้องกันฉลาม
ผู้ว่าฯ ประจวบคีรีขันธ์ สั่งปิดชายหาดบริเวณบ้านเขาเต่า อ.หัวหิน ห้ามนักท่องเที่ยวลงเล่นน้ำอย่างน้อย 20 วัน เพื่อติดตั้งทุ่นตาข่ายป้องกันฉลาม ตั้งป้ายเตือนนักท่องเที่ยว คาดว่าใช้เวลา 1 เดือนแล้วเสร็จระยะทาง 350 เมตร

วันนี้ (18 เม.ย.2561) นายพัลลภ สิงหเสนี ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ นายโสภณ ทองดี รองอธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) นายรุจน์ประทีป ธรรมรพีภัทร์ นายอำเภอหัวหิน นายนพพรวุฒิกุล นายกเทศมนตรีเมืองหัวหิน และเจ้าหน้าที่กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ร่วมหารือกับเจ้าอาวาสวัดถ้ำเขาเต่า ซึ่งเป็นพื้นที่นักท่องเที่ยวชาวนอร์เวย์ ถูกฉลามหัวบาตร กัดบาดเจ็บสาหัส เมื่อช่วงเย็นวันที่ 15 เม.ย.ทีผ่านมา ประกอบกับเป็นพื้นที่ถูกระบุว่า พบฝูงฉลามหัวบาตรหลายตัว หากินอยู่บริเวณดังกล่าว

พร้อมมีคำสั่งประกาศปิด และงดเล่นน้ำทะเลบริเวณหาดทรายน้อย เป็นการชั่วคราวจนกว่าจะมีการติดตั้งทุ่นและวางตาข่ายแล้วเสร็จ ซึ่งคาดว่าใช้เวลาประมาณ 1 เดือน ทั้งนี้เพื่อความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวที่ลงเล่นน้ำ

 

 

ด้านนายโสภณ  กล่าวว่า ให้ร่วมมือกับทาง จ.ประจวบคีรีขันธ์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการแก้ไขปัญหาอย่างรวดเร็ว ให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ดำเนินการจัดทำทุ่นและตาข่ายป้องกันฉลามที่หาดทรายน้อย ระยะทางประมาณ 350 เมตรโดยใช้งบจังหวัดกับเทศบาล ซึ่งทาง ทช.จะออกแบบที่เหมาะสมสร้างทุ่นให้เร็วที่สุดคาดว่าใช้เวลาประมาณ 20 วันโดยระหว่างดำเนินการจะปิดการลงเล่นน้ำทะเลที่หาดทรายน้อยก่อน

นอกจากนี้จะติดตั้งป้ายเตือนเขตที่อยู่อาศัยของปลาฉลาม มักมีปลาฉลามหัวบาตร มาหาปลาเล็กกินในช่วงเวลาเย็นถึงค่ำที่ร่องน้ำตื้น บริเวณซอกหินวัดถ้ำเขาเต่า ซึ่งเป็นเขตอภัยทาน และจากการสอบถามเจ้าอาวาสวัดถ้ำเขาเต่า คาดว่าน่าจะมีฉลามหัวบาตรเข้ามาหากินประมาณ 40-50 ตัว จึงเสนอให้ทำแนวทุ่น และตาข่ายป้องกันปลาฉลามขยายพื้นที่ออกไปหากินถึงแนวเขตทะเลหัวหินด้วย

 

 

ทั้งนี้ ทช.จะจัดเจ้าหน้าที่ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเฝ้าระวังดูแลความปลอดภัยที่หน้าหาด และนำเรือยางขนาด 80 ฟุตมาลอยลำที่บริเวณหาดทรายน้อยพร้อมออกปฏิบัติการช่วยเหลือประชาชนและนักท่องเที่ยวได้ทันทีที่ประสบเหตุ และจะส่งทีมนักวิชาการมาศึกษาข้อมูลความหลากหลายทางชีวภาพด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง