"ฐากร" เล็งชง กสทช.เจ้าภาพเก็บข้อมูลผู้ใช้งานมือถือ 121 ล้านเลขหมาย

เศรษฐกิจ
19 เม.ย. 61
10:53
450
Logo Thai PBS
"ฐากร" เล็งชง กสทช.เจ้าภาพเก็บข้อมูลผู้ใช้งานมือถือ 121 ล้านเลขหมาย
กสทช.ประชุมคณะอนุกรรมการโทรคมนาคม เช้านี้ (19 เม.ย.) ขณะที่นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ ชง กสทช.เจ้าภาพเก็บข้อมูลผู้ใช้งานมือถือ 121 ล้านเลขหมาย ส่วนมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค เสนอผลักดันกฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล


วันนี้ (19 เม.ย.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา 09.30 น. ที่สำนักงาน กสทช.มีประชุมคณะอนุกรรมการกิจการโทรคมนาคม มีวาระที่นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช.จะเสนอที่ประชุมพิจารณาแนวทางความเป็นไปได้ที่จะให้มีหน่วยงาน ซึ่งอยู่ภายใต้กำกับของสำนักงาน กสทช.ทำหน้าที่จัดเก็บฐานข้อมูลลูกค้าผู้ใช้งานโทรศัพท์ทุกเครือข่ายไว้เองทั้งเอไอเอส, ดีแทค, ทรูมูฟ เอช, ทีโอที และแคท ซึ่งปัจจุบันมีการลงทะเบียนซิมไว้ 121 ล้านเลขหมาย เป็นถังข้อมูล หรือบิ๊กดาต้าขนาดใหญ่

นายฐากร เปิดเผยว่า เป็นการสร้างความมั่นใจให้ผู้บริโภคที่ใช้งานโทรศัพท์ หลังจากเกิดปัญหากับกรณีกลุ่มลูกค้าทรูมูฟ เอช ที่ใช้งานผ่านออนไลน์ "ไอทรูมาร์ท" กว่า 11,400 เลขหมาย โดยจะใช้งบประมาณจากกองทุนวิจัยและพัฒนากิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมเพื่อประโยชน์สาธารณะ (กทปส.)

น.ส.สารี อ๋องสมหวัง เลขาธิการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค กล่าวว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นกับเครือข่ายทรูมูฟ เอช เห็นได้ชัดเจนว่าเกิดช่องโหว่ที่ทำให้ข้อมูลลูกค้ารั่ว นับเป็นความผิดที่เกิดขึ้น แม้ว่าไม่ได้นำข้อมูลนั้นไปใช้เพื่อการค้า หรือก่อความเสียหายใดๆ เนื่องจากเข้าข่ายละเมิดสิทธิส่วนบุคคล หากกรณีนี้เกิดขึ้นในสหภาพยุโรป จะมีกฎหมาย The EU General Data Protection Regulation ถูกปรับเงินร้อยละ 4 ของรายได้บริษัท หรือไม่ต่ำกว่า 20 ล้านยูโร ซึ่งกฎหมายนี้จะมีผลบังคับใช้วันที่ 25 พฤษภาคม 2561

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง