ไม่ผิดหวัง! นักท่องเที่ยวแห่รอชม "ฉลามหัวบาตร" วัดถ้ำเขาเต่า

สิ่งแวดล้อม
19 เม.ย. 61
14:33
4,983
Logo Thai PBS
ไม่ผิดหวัง! นักท่องเที่ยวแห่รอชม "ฉลามหัวบาตร" วัดถ้ำเขาเต่า
ทช.สำรวจแนวตั้งทุ่นวางตาข่ายหาดทรายน้อย ติดป้ายเตือน 3 ภาษางดลงเล่นน้ำชั่วคราว พร้อมส่งนักวิจัย สัตว์แพทย์เก็บข้อมูลเส้นทางหากินฉลามหัวบาตร เร่งแจ้งโรงแรมให้แจ้งประชาสัมพันธ์ แจ้งเตือนงดเล่นน้ำลึก งดใส่เสื้อผ้าสีฉูดฉาด ขณะที่มีนักท่องเที่ยวมารอชมฉลาม

วันนี้ (19 เม.ย.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ประชาชนในพื้นที่ อ.หัวหิน และใกล้เคียง รวมถึงนักท่องเที่ยว ต่างพากันเดินทางมารอชมฉลามหัวบาตรตั้งแต่ช่วงบ่าย ไปถึงช่วงค่ำที่วัดถ้ำเขาเต่า หมู่บ้านเขาเต่า อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์อย่างต่อเนื่อง 

นายปฐมพร กุญชร ณ อยุธยา ชาวอำเภอปราณบุรี เดินทางมาชมฉลาม ก็มีโอกาสได้พบเห็นเช่นกัน ซึ่งถึงแม้ว่าจะไม่ค่อยชัด เนื่องจากน้ำทะเลค่อนข้างขุ่น แต่ก็บอกว่า รู้สึกดีใจที่ได้พบเห็น และมองว่าเป็นสิ่งที่ดีที่ชี้ให้เห็นว่าท้องทะเลในพื้นที่แถบนี้ยังมีความอุดมสมบูรณ์ ในขณะที่ประชาชนและนักท่องเที่ยว คนอื่นๆต่างก็พบเห็นปลาฉลามอย่างน้อย 1-4 ตัวด้วยเช่นกันต่างรู้สึกดีใจ และตื่นเต้น

 


นายพัลลภ สิงหเสนี ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์  พร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หารือร่วมกันเพื่อกำหนดมาตรการ ความปลอดภัยให้นักท่องเที่ยว พร้อมกับลงพื้นที่ชี้แจงทำความเข้าใจ หลังได้ข้อสรุปว่าจะมีการติดตั้งทุ่น และวางตาข่าย บริเวณหาดทรายน้อย และให้งดลงเล่นน้ำทะเล บริเวณหาดทรายน้อย เป็นการชั่วคราว 20 วัน นอกจากนี้ มีการแจ้งเตือนไปยังโรงแรมต่างๆ ประชาสัมพันธ์ให้นักท่องเที่ยวระมัดระวังในการเล่นน้ำทะเลไม่เล่นน้ำบริเวณที่มีน้ำขุ่น น้ำลึก ไม่แต่งกายด้วยสีฉูดฉาดลงเล่นน้ำทะเล เพื่อความปลอดภัยในระยะนี้

ทช.เก็บข้อมูลเส้นทางว่ายหากินฉลามหัวบาตร 

นายบรรณารักษ์ เสริมทอง ผอ.สำนักงานบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 4 เพชรบุรี ลงพื้นที่บริเวณหาดทรายน้อย เพื่อดูความพร้อมที่จะมีการดำเนิน การติดตั้งทุ่นและวางตาข่าว เป็นรูปโค้งในทะเลของหาดทรายน้อย มีขนาดความกว้างกว่า 300 เมตร

โดยจุดที่จะวางแนวออกไปของทั้ง 2 ด้านจากชายหาดออกไปในทะเล ระยะ 100 เมตร น้ำลึกประมาณ 20 เมตร ซึ่งสำหรับทุ่นและตาข่ายที่จะวางลงไปจะมีแท่นยึดติดอยู่ที่ฐานใต้ทะเล ซึ่งจะเป็นเนื้อตาข่ายที่แข็งแรง ซึ่งนักท่องเที่ยวที่ลงไปเล่นน้ำก็จะอยู่ภายในตาข่ายดังกล่าว และจะไม่รวบกวนเส้นทางว่ายหากินของฉลามหัวบาตร

 

นอกจากนี้ทีมนักวิจัย และสัตว์แพทย์ จากศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยตอนกลาง(ชุมพร) ลงพื้นที่สำรวจเก็บข้อมูลเส้นทางการว่ายหากินของฉลามหัวบาตรฉลาม ที่เข้ามาบริเวณวัดถ้ำเขาเต่า และบริเวณหาดทรายน้อย เบื้องต้นจะมีการนำอากาศยานไร้คนขับขึ้นบินสำรวจ

รวมทั้งชี้แจง และพูดคุยกับชาวบ้าน นักท่องเที่ยวเรื่องการประกาศห้ามลงเล่นน้ำทะเลเป็นการชั่วคราว ยังไม่ทราบและเดินทางมา ซึ่งส่วนใหญ่เข้าใจถึงมาตรการดังกล่าวเพื่อความปลอดภัย 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ปิดหาดทรายน้อย 20 วันห้ามลงเล่นน้ำวางทุ่นป้องกันฉลาม

ทำป้ายเตือน-วางตาข่ายป้องกันฉลามหัวหิน วอนอย่าตื่นตระหนก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง