ปัญหาผลประโยชน์ป่าคำชะโนด จ.อุดรธานี

ภูมิภาค
20 เม.ย. 61
06:38
2,136
Logo Thai PBS
ปัญหาผลประโยชน์ป่าคำชะโนด จ.อุดรธานี
ด้วยความศรัทธาประชาชนจำนวนมากที่เดินทางไปยังป่าคำชะโนด อ.บ้านดุง จ.อุดรธานี จนเกิดธุรกิจมากมาย จนกลายเป็นแหล่งผลประโยชน์ ก่อนหน้านี้ฝ่ายความมั่นคงและจังหวัดเคยเข้าไปจัดระเบียบมาแล้วแต่ล่าสุดปัญหาต่างๆ ก็กลับมาอีก

บริเวณวังนาคินทร์ หรือ ป่าคำชะโนด อ.บ้านดุง จ.อุดรธานี พื้นที่กว่า 400 ไร่ บริเวณวังนาคินทร์ หรือ ป่าคำชะโนด อ.บ้านดุง จ.อุดรธานี ถูกจัดสรรแบ่งเป็นพื้นที่จำหน่ายสินค้าที่ระลึกจำนวน 70 ห้อง โดยมีจุดจำหน่ายล็อตเตอรี่อย่างเป็นระเบียบ

นานกว่า 1 ปี หลังจากแม่ทัพภาค 2 และ จ.อุดรธานี เข้ามาจัดระเบียบผู้ประกอบการ โดยให้อำเภอบ้านดุงเข้ามามีส่วนร่วมในการบริหารจัดการร่วมกับคณะกรรมการคำชะโนด เพื่อแก้ปัญหาความขัดแย้งระหว่างผู้ค้าในพื้นที่และผู้ค้าจากต่างถิ่น ทำให้มีการจำกัดจำนวนร้านค้า และกลุ่มผู้ค้าล็อตเตอรี่จากเดิมที่มีมากกว่า 400 แผง ทำให้มีบางกลุ่มเสียประโยชน์จากการจัดระเบียบครั้งนี้และทำให้เกิดความไม่พอใจ

การปฏิบัติหน้าที่ที่ค่อนข้างจริงจัง ของปลัดฝ่ายความมั่นคง อ.บ้านดุง ที่ไม่ผ่อนปรนให้กับกลุ่มผู้ค้าเร่ที่เข้ามาแสวงหาผลประโยชน์ในพื้นที่ เป็นหนึ่งสาเหตุ ที่กำนันตำบลบ้านม่วง ยอมรับว่า มีกลุ่มผู้เสียผลประโยชน์ไม่พอใจการทำงานของเจ้าหน้าที่ โดยยืนยันว่าไม่มีมาเฟีย หรือผู้มีอิทธิพลในพื้นที่

ความเชื่อและความศรัทธาต่อสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ภายในป่าคำชะโนด ดึงดูดนักท่องเที่ยวเดินทางมานับหมื่นคน และมีเงินสะพัดหลายล้านบาท ทำให้มีผู้เข้ามาแสวงหาผลประโยชน์ จำนวนมากจนกระทั่งเกิดความขัดแย้งระหว่างผู้ค้า และมีการร้องเรียนเรียกเก็บเงินจากร้านค้า ทำให้ฝ่ายความมั่นคงต้องเข้ามาจัดระเบียบ แต่เมื่อฝ่ายความมั่นคงถอนตัวและให้อำเภอเข้ามาเข้าไปร่วมบริหารจัดการในพื้นที่ ก็พบว่า ขณะนี้มีกลุ่มบุคคลบางกลุ่ม พยายามที่จะเข้ามาบริหารจัดการแทน ล่าสุดผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี เตรียมลงพื้นที่คำชะโนดเพื่อพูดคุยกับคณะกรรมการและผู้ประกอบการ เพื่อหาทางออกร่วมกันอีกครั้ง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง