พิสูจน์ "ปลิงดูดเลือด" ตัวดำคาดเหลือง-ชาวบ้านผวากัดคนตาย

สังคม
20 เม.ย. 61
11:48
5,569
Logo Thai PBS
พิสูจน์ "ปลิงดูดเลือด" ตัวดำคาดเหลือง-ชาวบ้านผวากัดคนตาย
ประมงจังหวัดอ่างทอง เร่งพิสูจน์ปลิงดูดเลือดใน จ.อ่างทอง เบื้องต้นพบมีลำตัวประหลาดตัวดำคาดเหลือง ให้ผู้เชียวชาญด้านสัตว์น้ำหาสายพันธ์ุด่วน หลังมีข่าวชาวบ้านเคยเสียชีวิต 1 คน ส่วนคนล่าสุดยังไม่ตาย แต่ชาวบ้านผวา

วันนี้ (20 เม.ย.2561) นายบันเทิง โชติพ่วง ประมงจังหวัดอ่างทอง กล่าวว่า กรณีมีข่าวว่าพบปลิงประหลาดไม่ทราบสายพันธุ์ บริเวณบ่อน้ำ ม.2 ต.ย่านซื่อ อ.เมือง จ.อ่างทอง ซึ่งได้รับแจ้งว่ามีชาวบ้านลำท่าแดง ถูกปลิงกัดในระหว่างเข้าไปเก็บสายบัวในหนองน้ำ แต่จับตัวปลิงไว้ พบมีลักษณะแปลก ไม่เคยเจอมาก่อน ซึ่งดูจากคลิปและภาพที่ชาวบ้านนำมาให้ดูเป็นปลิงตัวใหญ่ มีลำตัวสีดำขนาดลำตัวประมาณ 2 เซนติเมตร ยาวประมาณ 10 เซนติเมตร 

ยอมรับว่าไม่เคยเห็นมาก่อน มีความแตกต่างจากปลิงควายที่จะออกสีเทาๆ ดำและเมื่อดูดเลือดเต็มที่ตัวจะขยายได้เป็น 10 เซนติเมตร เบื้องต้นจะต้องหาความชัดเจนว่าเป็นปลิงสายพันธุ์อะไรโดยจะนำเลือดไปสาดล่อเพื่อหาปลิงตัวเป็นๆนำไปให้ผู้เชี่ยวชาญตรวจพิสูจน์ให้ชัดเจน พร้อมกับตัวอย่างที่ชาวบ้านเก็บไว้ส่งมาที่กองวิจัยและพัฒนาสุขภาพสัตว์น้ำ กรมประมง ซึ่งจะใช้เวลาประมาณ 2-3 วัน จะทราบรายละเอียดที่แน่ชัดว่าเป็นสัตว์ชนิดใด

นายบันเทิง กล่าวว่า เบื้องต้นชาวบ้านเกิดความตื่นกลัว แม้ว่าที่ผ่านมาจะมีการป้องกันตัวเองจากปลิงชนิดอื่นๆ ที่มักพบในหนองน้ำทั่วไปเกาะและดูดเลือด โดยการใส่ชุดป้องกันปลิงในระหว่างที่ต้องลงตามหนองบึงที่มักจะมีปลิงควาย ปลิงเข็ม ปกติชาวบ้านจะรู้ว่าแหลงน้ำไหนมีปลิง และชาวบ้านเองก็พยามยามที่จะหลีกเลี่ยง หากจะลุยน้ำเพื่อหารายได้เก็บผักในหนองน้ำ จะมีชุดป้องกันอยู่แล้ว

 

แต่กรณีของเกษตรกรที่ถูกปลิงตัวดำคาดเหลืองเกาะและดูดเลือดบอกว่ายังมีการแสบที่แผล ตอนที่ถูกกัดรู้สึกมึนงง และเวียนหัว และหลังจากถูกส่งตัวไปพบแพทย์ มีการทำการฉีดยาป้องกันการติดเชื้อ และฉีดยาป้องกันบาดทะยัก และทางแพทย์ให้ระวัง รักษาแผลให้สะอาดอยู่ตลอดเวลา

เมื่อถามว่าสาเหตุที่ชาวบ้านเสียชีวิตคนแรกมาจากถูกปลิงหลายตัวเกาะและดูดเลือด หรือมีสาเหตุจากอะไร ประมงจังหวัดอ่างทอง ยอมรับว่าเรื่องนี้ไม่สามารถสรุปสาเหตุว่าตายจากอะไร แต่จากคำบอกเล่า ติดเชื้อในกระแสเลือด  

ขณะนี้ยังไม่สามารถยืนยันว่าปลิงจะกัดคนตายได้ เพราะตั้งแต่เกิดมารุ่นปู่รุ่นย่า ไม่เคยพบใครตายจากปลิงมาก่อน นอกจากนี้ยังไม่เชื่อว่าจะมีปลิงในแหล่งน้ำสาธารณะในเขตพื้นที่อ่างทอง เพราะส่วนใหญ่ปลิงจะอาศัยในหนองน้ำนิ่งๆ และอยู่ใต้เลนโคลน 
ข่าวที่เกี่ยวข้อง