หมวดจรูญ ฟ้องครูปรีชา-เจ๊บ้าบิ่น-เจ๊พัช เบิกความเท็จ

อาชญากรรม
20 เม.ย. 61
11:13
3,075
Logo Thai PBS
หมวดจรูญ ฟ้องครูปรีชา-เจ๊บ้าบิ่น-เจ๊พัช เบิกความเท็จ
ร.ต.ท.จรูญ วิมูล ยื่นฟ้องครูปรีชา เจ๊บ้าบิ่น และเจ๊พัชในความผิดฐานเบิกความอันเป็นเท็จในการไต่สวนคำร้องฉุกเฉิน คดีสลากกินแบ่งรัฐบาล 30 ล้านบาท

วันนี้ 19 เม.ย.61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายษิทรา เบี้ยบังเกิด ทนายความของ ร.ต.ท.จรูญ วิมูล อดีตข้าราชการตำรวจ คู่กรณีแย่งชิงสลากกินแบ่งรัฐบาลมูลค่า 30 ล้านบาท กับนายปรีชา ใคร่ครวญ เดินทางไปยื่นฟ้องนายปรีชา นางรัตนาพร สุภาทิพย์ หรือเจ๊บ้าบิ่น และ น.ส.พัชริดา พรมตา หรือเจ๊พัช แม่ค้าขายสลากกินแบ่งรัฐบาล ต่อศาลจังหวัดกาญจนบุรี ในความผิดอาญาฐานเบิกความเท็จ ซึ่งก่อนหน้านี้ทั้ง 3 คนได้ขึ้นเบิกความในคดีแพ่งที่นายปรีชา ฟ้อง ร.ต.ท.จรูญ ทั้งนี้ มีหลักฐานเชื่อได้ว่าทั้ง 3 คนทำความผิดจริง มีอัตราโทษจำคุก 5 ปี

ด้านนายโกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด กล่าวถึงกรณีอัยการส่งคืนสำนวนสลากกินแบ่งรัฐบาล 30 ล้านบาท ให้พนักงานสอบสวนกองปราบปรามว่า คดีนี้ไม่ใช่เป็นกรณีอัยการสั่งไม่ฟ้อง เพราะยังไม่มีการวินิจฉัยชี้ขาดในเนื้อหา ซึ่งการที่บุคคลออกมาแสดงความไม่พอใจที่อัยการยังไม่ฟ้อง อาจเป็นความเข้าใจคลาดเคลื่อน โดยอัยการคืนสำนวนให้พนักงานสอบสวนไปทำให้ถูกต้องตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต เรื่องอำนาจ ป.ป.ช. เท่านั้น

นายโกศลวัฒน์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ข้อเท็จจริงเรื่องนี้เป็นความผิดกรรมเดียว คือเรื่องเดียวกัน ความผิดเดียวกัน เจตนาเดียวกัน เมื่อเป็นความผิดเกี่ยวพันกันคือกรรมเดียวกัน จะให้อัยการแยกฟ้องความผิดฐานแจ้งความเท็จไปก่อนจึงไม่ถูกต้อง หากอัยการฝืนทำเช่นนั้นจะส่งผลกระทบต่อคดีที่ถูกกล่าวหาว่าสนับสนุนการกระทำผิดของผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดกาญจนบุรี ในเรื่องอำนาจฟ้องของอัยการได้ ซึ่งคดีนี้มีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 และ 200 มีอัตราโทษสูงกว่าอยู่ด้วย

ขณะที่นายวรวิทย์ สุขบุญ เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวว่า ทาง ป.ป.ช.ได้รับสำนวนดังกล่าวไว้แล้ว และมอบหมายให้สำนักไต่สวนภาครัฐ 1 รับไปดำเนินการต่อไป โดยให้ไปรวมพิจารณากับเรื่องที่กองปราบปรามฯ ส่งมาให้ก่อนหน้านี้ พร้อมสั่งการไปแล้วว่าให้ดำเนินการโดยด่วน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง