สั่งย้ายผบ.เรือนจำสมุทรปราการหลังผู้ต้องขังเสียชีวิต

อาชญากรรม
21 เม.ย. 61
11:18
1,692
Logo Thai PBS
สั่งย้ายผบ.เรือนจำสมุทรปราการหลังผู้ต้องขังเสียชีวิต
ผู้บัญชาการเรือนจำกลางสมุทรปราการ ยอมรับเหตุผู้ต้องขังเสียชีวิต เนื่องจากพบเกี่ยวข้องกับยาเสพติด ขณะที่ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ สั่งย้ายออกนอกพื้นที่ เพื่อรอตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริงและสอบวินัย

พ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันทน์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ สั่งย้ายนายกฤษณ์ วงษ์เวช ผู้บัญชาการเรือนจำกลางจังหวัดสมุทรปราการ และเจ้าหน้าที่อีก 4 คนให้ไปปฏิบัติราชการที่กรมราชทัณฑ์ และให้ตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริงและสอบวินัย หลังญาติผู้ต้องขัง ซึ่งเสียชีวิตอย่างมีข้อสงสัยขณะถูกคุมขังในเรือนจำร้องขอความเป็นธรรม

การเสียชีวิตครั้งนี้เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 17 เม.ย.ที่ผ่านมา แต่มีการแจ้งให้ญาติทราบในวันรุ่งขึ้น โดยไม่ได้ระบุสาเหตุการเสียชีวิต มีเพียงผลตรวจของสถาบันนิติเวชตำรวจ ระบุว่า เสียชีวิตจากการขาดอากาศหายใจเพราะสำลักอาหาร

นายกฤษณ์ วงษ์เดช ผู้บัญชาการเรือนจำกลางสมุทรปราการ เปิดเผยว่า วันเกิดเหตุมีจดหมายจ่าหน้าซองถึงบุคคลหนึ่งในนั้นมียาเสพติด เจ้าหน้าที่จึงเฝ้าสังเกตการณ์ว่าจะมีผู้ต้องขังคนใดมาหยิบแต่ช่วงที่เจ้าหน้าที่เผลอ มีผู้หยิบซองจดหมายนี้ไป จึงจู่โจมตรวจค้น แดน 5 เรียกผู้ต้องขังทุกคนมาสอบสวน แต่ไม่มีผู้ใดยอมรับ

การตรวจค้นตามตัวไม่พบ แต่กลับพบซองจดหมายทิ้งไว้บริเวณใกล้ห้องน้ำขณะที่ผู้ต้องขังทั้งหมดยืนยันว่า ผู้ตายเป็นผู้หยิบซองจดหมายนี้มาจึงถูกเรียกตัวมาสอบ จนกระทั่งยอมรับ จึงลงโทษตามระเบียบวินัย

ต่อมาเย็นวันเดียวกันได้รับแจ้งว่า ผู้ต้องขังมีอาการไม่ดีหน้าซีด ซึ่งขณะนั้นมีแพทย์ โรงพยาบาลบางบ่อ มาตรวจรักษาอยู่ที่เรือนจำจึงมาให้การรักษาก่อนนำตัวส่งโรงพยาบาลบางบ่อ และเสียชีวิตและจากการสอบถามเจ้าหน้าที่เรือนจำ รายงานว่า ไม่มีการทำร้ายแต่อย่างใด แต่ใช้วิธีการแบบการฝึกระเบียบวินัย และลงโทษตามกฎระเบียบ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง