“แจ็ค หม่า” ทำราคาทุเรียนเหมาพุ่งกระฉูด – ชาวสวนหวั่นยอดสั่งมาก คุณภาพอาจด้อย

เศรษฐกิจ
21 เม.ย. 61
18:20
5,915
Logo Thai PBS
“แจ็ค หม่า” ทำราคาทุเรียนเหมาพุ่งกระฉูด – ชาวสวนหวั่นยอดสั่งมาก คุณภาพอาจด้อย
คำสั่งซื้อทุเรียนหมอนทองคุณภาพดี ผ่านเว็บไซต์ทีมอล ของอาลีบาบากรุ๊ป ทำให้ตลาดราคาส่งทุเรียนที่จังหวัดจันทบุรี ปรับตัวสูงขึ้น ขณะที่เจ้าของสวนทุเรียนบางราย บอกว่าคำสั่งซื้อที่มีมาก อาจส่งผลต่อคุณภาพ เพราะเร่งมือตัดทุเรียน

วันนี้ (21 เม.ย.2561) ทุเรียนสวนต้นตาล กว่า 7 ตันของอำเภอขลุง จังหวัดจันทุบรี เป็นหนึ่งในทุเรียนที่ได้รับคัดเลือกให้อยู่ในคำสั่งพรีออเดอร์ของเว็บไซต์ทีมอล ดอทคอม ในช่วงที่ แจ็ค หม่า ประธานกรรมการบริหารอาลีบาบากรุ๊ป ลงนามซื้อขายสินค้ากับรัฐบาลไทย ในช่วงที่เปิดพรีออเดอร์เพียงแค่ 2 วัน ทุเรียนถูกขายจนหมด และขณะนี้อยู่ระหว่างการจัดส่งทุเรียนไปยังประเทศจีน

นางสาวจรินทร์ ศิริกาล ฝ่ายจัดซื้อบริษัท ซุปเปอร์ฟรุ๊ตไทยแลนด์ เป็นหนึ่งในบริษัท ที่บริษัททีมอล คัดเลือกให้ส่งออกทุเรียนไทยไปยังจีน เปิดเผยว่า ปรากฎการณ์ข่าวการลงทุนของ แจ็ค หม่า ส่งผลให้ราคาทุเรียนรับซื้อปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ขณะนี้ ราคาทุเรียนเกรดเอ หรือ เกรดคุณภาพ แบบเหมาสวน ราคาเพิ่มขึ้น 78 บาทต่อกิโลกรัมจากก่อนหน้านี้ 65-70 บาทต่อกิโลกรัม ส่วนทุเรียนเกรดซี ขยับจากราคา 55 เป็น 65 บาทต่อกิโลกรัม

 

นายบุญเรือง ประทุม เจ้าของสวนทุเรียน ระบุว่าก่อนที่จะมีคำสั่งซื้อ ตัวแทนของทางทีมอล ได้ดูคุณภาพของสวนตั้งแต่ก่อนตัด ทั้งขนาดของลำต้น ขนาดผลทุเรียน ทำให้ขายในราคาเหมาสวน 110 บาทต่อกิโลกรัม ซึ่งเป็นราคาที่สูงมากกว่าทุกปี

เจ้าของสวนทุเรียน ยังยอมรับว่ากังวล เนื่องจากราคาทุเรียนที่สูงขึ้น อาจส่งผลให้ชาวสวนเร่งตัดผลผลิต ส่งผลต่อคุณภาพ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง