ประชาชนแห่ประมูล "ทรัพย์เอ็นพีเอ" ธอส.จูงใจผ่อนชำระ 0 % นาน 4 ปี

เศรษฐกิจ
21 เม.ย. 61
18:37
2,421
Logo Thai PBS
ประชาชนแห่ประมูล "ทรัพย์เอ็นพีเอ" ธอส.จูงใจผ่อนชำระ 0 %  นาน 4 ปี
ประชาชนสนใจเข้าร่วมประมูลสินทรัพย์รอการขายของธนาคารอาคารสงเคราะห์จำนวนมาก หลังออกมาตรการผ่อนชำระปลอดดอกเบี้ย นาน 4 ปี พร้อมประเมินว่าโครงการที่อยู่อาศัยผู้มีรายได้น้อยและปานกลางตามแนวรถไฟฟ้า ไม่กระทบราคาบ้านมือสอง

วันนี้ (21 เม.ย.2561) บรรยากาศการแข่งขันเสนอราคาประมูลสินทรัพย์รอการขาย (เอ็นพีเอ) เป็นไปอย่างคึกคัก หลังธนาคารอาคารสงเคราะห์ออกมาตรการสนับสนุนการเข้าถึงที่อยู่อาศัย ทำให้สินทรัพย์บางรายการ มีผู้เข้าร่วมประมูลมากกว่า 10 คน

ผู้เข้าร่วมประมูลบางส่วน กล่าวว่า สนใจประมูลสินทรัพย์ย่านลำลูกกา เนื่องจากเป็นพื้นที่มีศักยภาพและแนวโน้มราคามีโอกาสปรับเพิ่มสูงขึ้น ตามการขยายตัวของเส้นทางแนวรถไฟฟ้า แต่จะพยายามเสนอซื้อในราคาเหมาะสม เนื่องจากการแข่งขันในพื้นที่ดังกล่าวสูง

นายคนึง ครุธาโรจน์ รองกรรมการผู้จัดการ กลุ่มงานบริหารหนี้และปฏิบัติการ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) กล่าวว่า การประมูลสินทรัพย์เอ็นพีเอครั้งนี้ มีผู้ลงทะเบียนเข้าร่วมประมูลสูงสุดเป็นประวัติการณ์ เนื่องจากทำเลทรัพย์เอพีเอของธนาคารยังน่าสนใจ อีกทั้ง ราคายังต่ำกว่าท้องตลาดมาก ประกอบกับมาตรการจูงใจในการผ่อนชำระ 0 เปอร์เซ็นต์ นานสูงสุด 4 ปี แม้มีแรงกดดันจากธนาคารกลางสหรัฐฯ ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยก็ตาม

ส่วนผลกระทบจากการดำเนินโครงการก่อสร้างที่อยู่อาศัยผู้มีรายได้น้อยและปานกลาง ตามแนวรถไฟฟ้าย่านลำลูกกาถึงคลอง 2 ของการเคหะแห่งชาตินั้น ธอส.ประเมินว่าไม่ส่งผลกระทบต่อการขายสินทรัพย์เอ็นพีเอในพื้นที่ดังกล่าว และราคาบ้านมือสองมากนัก เนื่องจากราคาบ้านมือสองในปัจจุบัน ต่ำกว่าราคาอาคารชุดและทาวเฮ้าส์ของโครงการ

ทั้งนี้ ธอส.มีแผนจะจำหน่ายทรัพย์เอ็นพีเอ กว่า 4,000 รายการ ในจำนวนนี้อยู่ในกรุงเทพฯและปริมณฑล กว่า 1,100 รายการ พร้อมตั้งเป้าหมายขายสินทรัพย์เอ็นพีเอทั้งปี ไม่น้อยกว่า 3,900 ล้านบาท โดยไตรมาสแรกสามารถจำหน่ายออกไปได้กว่า 740 ล้านบาท ซึ่งเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับปีก่อน 190 ล้านบาท

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง