พรุ่งนี้ นัดเคลื่อนไหวจี้อธิบดีปศุสัตว์ลาออก รับผิดปมวัคซีนปลอม

สังคม
23 เม.ย. 61
11:03
718
Logo Thai PBS
พรุ่งนี้ นัดเคลื่อนไหวจี้อธิบดีปศุสัตว์ลาออก รับผิดปมวัคซีนปลอม
กรมปศุสัตว์ประกาศเพิ่ม จ.กระบี่ เป็นเขตระบาดพิษสุนัขชั่วคราว รวมพื้นที่ประกาศเขตโรคระบาดชั่วคราวแล้ว 38 จังหวัด ขณะที่ชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรมนัดเคลื่อนไหวหน้ากรมปศุสัตว์ กดดันอธิบดีลาออก รับผิดชอบกรณีโรคพิษสุนัขบ้าระบาดจากวัคซีนปลอม

วันนี้ (23 เม.ย.) นายอัจฉริยะ เรืองรัตน์พงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม โพสต์เฟซบุ๊กเชิญชวนประชาชนผู้รักสุนัข แมว และรักความเป็นธรรม ร่วมเคลื่อนไหวชุมนุมในวันพรุ่งนี้ (24 เม.ย.61) ที่กรมปศุสัตว์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อเรียกร้องให้อธิบดีกรมปศุสัตว์กับพวกลาออก เพื่อแสดงความรับผิดชอบต่อการระบาดของพิษสุนัขบ้าจนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 7 คน และมีความไม่โปร่งใสในการจัดซื้อวัคซีนป้องกันพิษสุนัขบ้า

น.สพ.อภัย สุทธิสังข์ อธิบดีกรมปศุสัตว์ ระบุว่า กรมปศุสัตว์ประกาศเพิ่มให้ จ.กระบี่ เป็นเขตระบาดพิษสุนัขชั่วคราวอีก 1 จังหวัด รวมมีพื้นที่ประกาศเขตโรคระบาดชั่วคราวแล้ว 38 จังหวัด ขณะที่ฉีดวัคซีนสุนัข-แมวไปแล้ว 4,300,000 ตัวทั่วประเทศ คาดว่าสิ้นปี 2561 จะได้ตามเป้าหมาย 8,200,000 ตัว

อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวเพิ่มเติมว่า กรมปศุสัตว์มีเหตุผลความจำเป็นในการประกาศเขตโรคระบาด เพื่อกำหนดพื้นที่ควบคุมรอบจุดเกิดโรค ระยะ 5 กิโลเมตร ทำให้สามารถระบุชนิดสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่ต้องควบคุมได้ทุกชนิด ห้ามเคลื่อนย้ายสัตว์ หรือซากสัตว์ตามประกาศเว้นแต่ได้รับอนุญาต และสัตวแพทย์สามารถสั่งดำเนินการกับสัตว์ป่วยหรือสงสัยว่าป่วย หรือสงสัยว่าเป็นพาหะของโรคระบาดได้ทันที

ด้านนายณรงค์ บุญพันธ์ ปศุสัตว์อำเภอลำทับ จ.กระบี่ เปิดเผยว่า ได้ประกาศกำหนดเขตโรคระบาดชั่วคราวชนิดโรคพิษสุนัขบ้าในพื้นที่ หมู่ 3 ต.ทุ่งไทรทอง อ.ลำทับ และรัศมี 5 กิโลเมตร รอบจุดเกิดโรค หลังพบสุนัขติดเชื้อโรคพิษสุนัขบ้า 1 ตัว เมื่อวันที่ 19 เม.ย.ที่ผ่านมา โดยขอให้ผู้ถูกสุนัข กัด ข่วน เลีย ไปพบแพทย์โดยด่วน หรือพบเห็นสัตว์ต้องสงสัยว่าเป็นโรคพิษสุนัขบ้าให้แจ้งปศุสัตว์อำเภอ หรือสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดกระบี่ และห้ามเคลื่อนย้ายสัตว์ หรือซากสัตว์ตามประกาศเว้นแต่ได้รับอนุญาต และสัตวแพทย์สามารถสั่งดำเนินการกับสัตว์ป่วย หรือสงสัยว่าป่วยหรือสงสัยว่าเป็นพาหะของโรคระบาดได้ทันที ขอให้เจ้าของสัตว์เลี้ยง สุนัข แมว นำไปฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า ที่สำนักงานปศุสัตว์อำเภอ หรือโรงพยาบาลสัตว์ โดยพื้นที่อำเภอลำทับปี 2560 พบสุนัขติดเชื้อโรคพิษสุนัขบ้า 4 ตัว และเมื่อช่วงต้นเดือนมีนาคมปีนี้ พบติดเชื้อ 2 ตัว

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง