ชุดนักเรียนจ่อขึ้นราคาชุดละ 10-15 บาท หลังปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ

เศรษฐกิจ
23 เม.ย. 61
11:17
877
Logo Thai PBS
ชุดนักเรียนจ่อขึ้นราคาชุดละ 10-15 บาท หลังปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ
การขึ้นค่าแรงขั้นต่ำที่เริ่มมีผลบังคับใช้มาตั้งแต่ต้นเดือน เม.ย.แม้รัฐบาลและภาคเอกชนรายใหญ่จะบอกว่า ไม่กระทบกับต้นทุนมากนักเพราะปกติจ้างแพงกว่าค่าแรงขั้นต่ำอยู่แล้ว แต่ว่าสำหรับธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม เริ่มได้รับผลกระทบจากค่าแรงที่ปรับขึ้นบ้างแล้ว

การปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำวันละ 5-22 บาททั่วประเทศ เป็นเหตุผลที่ผู้ผลิตเสื้อผ้าและจำหน่ายชุดนักเรียนเตรียมยื่นเรื่องขอปรับราคาขายกับกรมการค้าภายในเพราะได้รับผลกระทบจากการปรับขึ้นค่าแรง เนื่องจากผู้ผลิตเสื้อผ้าขนาดกลางและขนาดเล็ก เป็นกลุ่มธุรกิจที่มีการใช้แรงงานจำนวนมากทำให้ต้นทุนสูงกว่ารายใหญ่หรือผู้ส่งออกเสื้อผ้าที่ส่วนใหญ่ให้ค่าจ้างแรงงานมากกว่าค่าจ้างขั้นต่ำอยู่แล้ว

นายถาวร กนกวลีวงศ์ นายกสมาคมอุตสาหกรรมเครื่องนุ่งห่มไทย กล่าวว่า ขณะนี้ผู้ประกอบการรายย่อยจำนวนมากเริ่มได้รับผลกระทบจากต้นทุนการปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ โดยเฉพาะผู้ผลิตและจำหน่ายชุดนักเรียนที่ได้รับผลกระทบ 3 ต่อ คือ ต้นทุนค่าจ้างพนักงานตัดเย็บ, จากผ้าผืนที่ปรับขึ้น และค่าขนส่ง

เบื้องต้นคาดว่าราคาชุดนักเรียนน่าจะปรับเพิ่มขึ้นราวๆร้อยละ 3 ถึงร้อยละ 5 หรือ เฉลี่ยตัวละ 10-15 บาทต่อชุด ซึ่งชุดนักเรียนเป็นสินค้าควบคุม จึงต้องทำเรื่องไปยังกรมการค้าภายในให้พิจารณาก่อน

ด้านนายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ในช่วงปลายเดือน เม.ย.นี้ กรมจะหารือกับผู้ผลิต ผู้จำหน่ายเสื้อผ้านักเรียนและอุปกรณ์การศึกษา รวมทั้งร้านจำหน่ายเครื่องเขียนและอุปกรณ์การเรียน และห้างค้าปลีกค้าส่งสมัยใหม่ ห้าง สรรพสินค้า ในการร่วมกันในทำโครงการแบ็ค ทู สคูล หรือลดราคาชุดนักเรียนและอุปกรณ์การศึกษาให้เป็นของขวัญแก่ผู้ปกครอง ก่อนที่โรงเรียนจะเปิดเทอมและยังเป็นการช่วยลดภาระค่าครองชีพ โดยคาดว่าจะมีการลดราคาช่วงต้น พ.ค.ก่อนที่โรงเรียนจะเปิดเทอม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง