"ภูมิใจไทย-ชาติไทยพัฒนา" มั่นใจไม่ถูกดูดเข้าคสช.

การเมือง
23 เม.ย. 61
19:33
340
Logo Thai PBS
 "ภูมิใจไทย-ชาติไทยพัฒนา" มั่นใจไม่ถูกดูดเข้าคสช.
วิเคราะห์กระแส คสช. กำลังตั้งรัฐบาลซ้อนในทำเนียบรัฐบาล ด้านพรรคภูมิใจไทย-พรรคชาติไทยพัฒนา มั่นใจไม่ถูกดูดเข้าพรรคทหารจับตาเนวิน พบนายกรัฐมนตรี 7-8 พ.ค.ที่บุรีรัมย์

วันนี้(23 เม.ย.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่ากระแส "พลังดูดอดีต ส.ส." ที่กำลังสั่นสะเทือนสถานการณ์การเมืองตอนนี้ โดยเฉพาะผลที่กระทบถึง "เพื่อไทย-ประชาธิปัตย์" แต่สำหรับพรรคชาติไทยพัฒนาและพรรคภูมิใจไทย กลับลุกขึ้นมาแสดงความมั่นใจว่าจะไม่เกิดขึ้นกับพรรค 

"พลังดูดอดีต ส.ส."จะไม่เกิดขึ้นกับพรรค" ถือเป็นการให้สัมภาษณ์ ที่ย้ำให้เห็นความชัดเจนทางการเมืองมากขึ้น เมื่อพรรคภูมิใจไทย โดยนายอนุทิน ชาญวีรกูล และนายวราวุธ ศิลปอาชา จากพรรคชาติไทยพัฒนา  

หลังพิธีการทำบุญในวันครอบรอบ 2 ปี ที่นายบรรหาร ศิลปอาชา อดีตนายกรัฐมนตรี ถึงแก่อนิจกรรม นอกจากนายวราวุธ ศิลปอาชา จะให้คำมั่นที่จะทำงานการเมืองแล้ว ยังแสดงทัศนะถึงการเปลี่ยนวิธีทำงานของ คสช. มาร่วมกับนักการเมืองว่าจะทำให้ "เรือลำ" นี้ไปถึงฝั่งด้วยความเข้มแข็ง ก่อนจะย้ำในความมั่นใจว่า "ชาติไทยพัฒนา" จะไม่เผชิญกับภาวะการดูดอดีต ส.ส. เหมือนกับพรรคการเมืองอื่น

ไม่ต่างกับนายอนุทิน ชาญวีรกูล ที่เชื่อว่าไม่มีใครกล้าดึงคนของพรรคภูมิใจไทย โดยเฉพาะนายเนวิน ชิดชอบ ที่แม้มีกำหนดการจะพบกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคสช. ระหว่างการลงพื้นที่ประชุม ครม. นอกสถานที่ จังหวัดสุรินทร์ และบุรีรัมย์ ในวันที่ 7 - 8 พ.ค.นี้ เพราะอยู่ในฐานะคนในพื้นที่ ที่พร้อมจะให้ข้อมูลและให้การต้อนรับรัฐบาล


มีข้อสังเกต ดีลการเมืองของ คสช. น่าจะมี 2 ดีลด้วยกัน ดีลแรกคือการดึงและดูด อดีตส.ส.ต่างพรรคไปร่วมทีม หรือร่วมในพรรคการเมืองที่ คสช. ตั้งขึ้นดีลที่ 2 น่าจะหมายถึงการดีลกับพรรคการเมือง ในฐานะพันธมิตรที่จะจับมือกัน หลังการเลือกตั้งซึ่งสอดรับกับกระแสที่ว่า รัฐบาล-คสช. กำลังตั้งรัฐบาลซ้อนในทำเนียบรัฐบาลและรัฐบาลซ้อนที่กำลังตั้งขึ้นนี้จะมีผลก็หลังการเลือกตั้ง

จับตาเนวิน พบนายกรัฐมนตรี 7-8 พ.ค.ที่บุรีรัมย์

มีข้อมูลว่าพรรคการเมืองของ คสช. หรือพรรคทหาร พรรคนี้ อยู่ภายใต้การดีลทางการเมืองของคสช. ดีลแรก เป้าหมายคือชัยชนะที่ต้องไม่ป็นพรรค-ต่ำร้อย และจากดีลที่ 2 เป้าหมายรวมกันแล้ว ต้องเป็นรัฐบาล-ไม่ต่ำกว่า 250 เสียงนั่นก็เพราะว่าคิดคำนวณจากสมมุติฐาน-แตะตัดขา 2 พรรคใหญ่ "เพื่อไทย" ต้องได้ไม่ถึง 125 เสียง"ประชาธิปัตย์"ต้องไม่เกิน100 


เหตุผลปิดการช่วงชิงจัดตั้งรัฐบาล ลดศักยภาพฝ่ายค้าน แล้วถ้าเดินเกมนี้ได้ ก็ไม่ต้องห่วงเรื่องการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ถึงตอนนีชัดเจนมากขึ้น สำหรับพรรค คสช. หรือพรรคทหาร สำหรับกุนซือก็ไม่น่าจะแค่"สุเทพ เทือกสุบรรณ"จากค่าย"ประชาธิปัตย์"หรือ"สมคิด จาตุศรีพิทักษ์" จากค่าย "ไทยรัก ไทย"งานนี้น่าจะกำลังเพิ่มขาใหญ่จากภาคอีสานมาด้วย"เนวิน ชิดชอบ"

จากนี้ไปก็ต้องรอจับปฏิกริยาของนายเนวิน ซึ่งนอกจากมีกำหนดการจะพบนายกฯแล้ว เจ้าบ้านคนนี้ จะเปิดเวทีให้นายกฯ ปราศัยกับชาวบุรีรัมย์เรือนหมื่นคน เดิมนายเนวิน ถูกตัดสิทธิทางการเมือง 5 ปี จากคดียุบพรรคไทยรักไทย แต่จนถึงทุกวันนี้ ยังเป็นผู้นำกลุ่ม"เพื่อนเนวิน"มีกำลังทางการเมือง-มีอดีตส.ส.ในกลุ่มราว 30 คนในค่าย"ภูมิใจไทย"

นายเนวิน เป็นคนหนึ่งที่มีบทบาททางการเมืองมาโดยตลอด ครั้งหนึ่งเป็นคนใกล้ชิด และเป็นน้องรักของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี แต่ครั้งหนึ่ง นายเนวิน ก็เคยเป็นคนสนิท-เป็นคนเข้าใจตรงกันกับนายสุเทพ เทือกสุบรรณ และผลักดันให้ "ประชาธิปัตย์" จัดตั้งรัฐบาลให้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็นนายกรัฐมนตรี จนถูกเรียกว่า งูเห่า ภาค 2

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง