เรียกร้องเสนอแก้ไขปัญหาบ้านพักตุลาการอย่างประนีประนอม

สิ่งแวดล้อม
24 เม.ย. 61
11:17
680
Logo Thai PBS
เรียกร้องเสนอแก้ไขปัญหาบ้านพักตุลาการอย่างประนีประนอม
กรณีปัญหาบ้านพักตุลาการศาลอุทธรณ์ภาค 5 จ.เชียงใหม่ ที่ฝ่ายเครือข่ายภาคประชาชนต้องการรื้อบ้านพัก ขณะที่ฝ่ายตุลาการต้องการให้สร้างให้เสร็จก่อนและขออยู่บ้านพักเป็นเวลา 10 ปี เรื่องนี้ทางมทภ.3 บอกว่า คงจะต้องหารือกันทุกฝ่ายอย่างละเอียดกันอีกครั้ง

นายนิคม พุทธา ประธานกลุ่มอนุรักษ์ลุ่มน้ำแม่ปิง กล่าวว่า จะเดินทางลงมาจาก อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ เพื่อมาปักหลักถือศีลอดหน้าศาลอุทธรณ์ภาค 5 โดยจะเริ่มเคลื่อนไหวในวันพรุ่งนี้ (25 เม.ย.) หลังจากที่ในขณะนี้มีความเห็นแตกเป็น 2 ฝ่าย โดยเครือข่ายประชาชนย้ำว่าต้องรื้อบ้านพักออกจากผืนป่า ส่วนฝ่ายราชการก็ยังไม่กล้ามีคำสั่งให้รื้อ จึงหาจุดลงตัวไม่ได้

ซึ่งสิ่งแรกเห็นว่า ทั้งประชาชน ศาล และราชการ ต้องยอมรับข้อผิดพลาดและเรียนรู้กับสิ่งที่เกิดขึ้นครั้งนี้ว่าเป็นความเหลื่อมล้ำและความเป็นธรรมของการเข้าถึงทรัพยากรทางธรรมชาติที่เป็น มากว่า 20-30 ปี ดังนั้นจึงขอเสนอทางแก้ไขให้เป็นไปอย่างประนีประนอม เจรจาไกล่เกลี่ย หันหน้าเข้าหากัน ในเชิงเห็นอกเห็นใจกัน

ด้าน พล.ท.วิจักขฐ์ สิริบรรสพ แม่ทัพภาคที่ 3 กล่าวว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการพูดคุยของแต่ละฝ่าย โดยจะหารือกันภายในกลุ่มก่อนที่จะสรุปว่าจะตัดสินใจอย่างไร เบื้องต้นเห็นตรงกันอยู่ 2 ข้อ คือ 1.ให้สร้างบ้านพักตุลาการให้แล้วเสร็จ 2.ปลูกป่าทดแทนแต่ในส่วนที่ยังตกลงกันไม่ได้ คือฝ่ายที่คัดค้านที่ต้องการให้รื้อบ้านพักเกือบทั้งหมด ในขณะที่ฝ่ายตุลาการต้องการให้เสร็จก่อน เพราะไม่อยากให้เกิดผลกระทบกับผู้รับเหมา ดังนั้น จึงต้องพูดคุยในรายละเอียดอีกครั้งเพื่อหาทางออกร่วมกัน คาดว่าภายในเดือน พ.ค.นี้ จะหารือร่วมกันทุกฝ่าย ซึ่งต้องค่อย ๆ คุยกันเพราะยังมีเวลา

ขณะที่เรื่องนี้ก็มีความเห็นจากนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ที่เห็นว่า การรื้อถอนบ้านพักตุลาการศาลอุทธรณ์ภาค 5 จ.เชียงใหม่ นั้นคุ้มค่า เพราะนอกจากจะได้พื้นที่ป่าคืนแล้ว ยังเป็นการลงทุนที่จะช่วยปรามและป้องกันเพื่อไม่ให้เกิดกรณีแบบนี้ขึ้นอีกไม่ว่ากรณีนี้จะถูกหรือผิดกฎหมายก็ตาม เป็นการแสดงให้เห็นถึงการตัดสินใจของสังคมไทยว่า แม้การก่อสร้างจะถูกกฎหมาย แต่ก็ต้องอนุรักษ์คุณค่าของพื้นที่ซึ่งมีความอุดมสมบูรณ์ไว้ ส่วนเงินที่จมไปแล้วก็ไปตรวจสอบต่อว่ามีใครทำผิดและต้อง รับผิดชอบหรือไม่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง