สธ.สรุปผลวิจัย "สมุนไพรหมอแสง"ไม่ยับยั้งเซลล์มะเร็ง

สังคม
24 เม.ย. 61
18:47
1,391
Logo Thai PBS
สธ.สรุปผลวิจัย "สมุนไพรหมอแสง"ไม่ยับยั้งเซลล์มะเร็ง
กระทรวงสาธารณสุข สรุปผลวิจัยสมุนไพรหมอแสงในหลอดทดลอง พบไม่มีผลยับยั้ง "เซลล์มะเร็ง" แต่กรมการแพทย์ ยืนยันไม่มีสารพิษ ด้านหมอแสง ระบุยังเดินหน้าแจกยาต่อ ส่วนขายสูตรต่างชาติ ขอคิดก่อน

วันนี้ (24 เม.ย.2561) นพ.ณรงค์ อภิกุลวณิช รองอธิบดีกรมการแพทย์ แถลงภายหลังการหารือร่วมกันระหว่าง นพ.ปราโมทย์ เสถียรรัตน์ รองอธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก นพ.วีรวุฒิ อิ่มสำราญ ผอ.สถาบันมะเร็งแห่งชาติ นายแสงชัย แหเลิศตระกูล หรือหมอแสง และทีมนักวิจัยประสิทธิภาพสมุนไพรสูตรของนายแสงชัย ต่อการรักษาโรคมะเร็ง 

โดยระบุว่า จากการนำตัวอย่างสมุนไพร ของนายแสงชัย มาทดลองในลักษณะตัวยาที่มีความเข้มข้นต่างกัน แยกเป็นที่อยู่ในสารน้ำ ในเลือด และปริมาณที่มีความเข้มข้นสูงแล้วนำสมุนไพรนี้ไปทดสอบกับเซลล์มะเร็ง 7 แบบ คือ มะเร็งเต้านม 3 ชนิด มะเร็งตับ มะเร็งปอด มะเร็งลำไส้ และมะเร็งกระเพาะอาหาร

ผลการทดลองในหลอดทดลอง พบว่าตัวฤทธิ์ของสมุนไพรไม่สามารถยับยั้งเซลล์มะเร็งได้ แต่กรมการแพทย์ได้ศึกษาต่อในเรื่องของคุณภาพชีวิตก็พบว่าสามารถใช้ได้ รวมทั้งยืนยันว่าสมุนไพรของนายแสงชัย ไม่มีความเป็นพิษ ดังนั้นการรับเข้าสู่ร่างกายไม่เป็นพิษ 

ส่วนจะเดินหน้าวิจัยในสัตว์ทดลอง และในคนต่อหรือไม่ นพ.ณรงค์ กล่าวว่า ต้องมีการคุยกันพอสมควรในทิศทางที่จะเดินต่อไป เพราะมีหลายมุมมอง คงต้องใช้เวลาอีกระยะหนึ่ง 

ขณะที่นายแสงชัย กล่าวว่า สิ่งที่กรมการแพทย์ฯนำไปทดลอง เป็นเพียงการวิจัยในหลอดทดลอง ไม่มีผลในการยับยั้งเซลล์มะเร็ง แต่ถ้าอยู่ในตัวคนแล้วเป็นอีกเรื่องหนึ่ง ไม่รู้ว่าจะยับยั้งเซลล์มะเร็งได้หรือไม่ เพราะเมื่ออยู่ในหลอดทดลองก็อยู่แค่นั้น แต่ถ้าเข้าร่างกายแล้วมันก็ไปตามเส้นเลือด

ยืนยันว่ายังแจกสมุนไพรต่อไป ถ้าสั่งหยุด ไม่ห้ามเราก็แจกต่อ เพราะเป็นความหวังของประชาชน ทำมา 10 กว่าปี ก็ย่ำอยู่กับที่ เปลี่ยนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทย อธิบดีกรมการแพทย์มากี่คนแล้ว สถาบันมะเร็งก็เปลี่ยน ผอ.มาหลายคน แต่ยาของเราเป็นตำนาน

นายแสงชัย ยังตอบคำถามกรณีที่สื่อถามว่าจะขายสูตรยาให้ต่างชาติหรือไม่ว่า ก็ไม่แน่หากหมอไทยบอกไม่ได้ผล จะเอาสูตรไว้ทำไม ต่างชาติเขาฉลาดก็ทำ ที่แจกยามีหมอจากเยอรมัน จากสหรัฐอเมริกามาเฝ้าทุกระยะเพื่อติดต่อขอซื้อ แต่ยังไม่อยากขาย กลัวคนไทยไม่มีกิน 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

กรมการแพทย์ฯ รับรอง "หมอแสง" เป็นหมอพื้นบ้านแล้ว

ผู้ป่วยทยอยลงชื่อรับยาสมุนไพร "หมอแสง" คาดเดือน มี.ค. กว่า 3 หมื่นคน

คาด 3 เดือนรู้ผลสมุนไพรรักษาโรคมะเร็ง "ตำรับหมอแสง"

"ไม่ดีจริง ไม่ทำแจก" หมอแสงโต้ข้อกังขาสรรพคุณยาสมุนไพร

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง