เรื่องเงียบมา 5 ปี อดีตผู้ว่า สตง. จี้ตรวจสอบทุจริตซื้อผ้าห่มคนจน

อาชญากรรม
24 เม.ย. 61
19:08
1,394
Logo Thai PBS
เรื่องเงียบมา 5 ปี อดีตผู้ว่า สตง. จี้ตรวจสอบทุจริตซื้อผ้าห่มคนจน
อดีตผู้ว่าฯ สตง. เรียกร้องให้ ป.ป.ท. ตรวจสอบงบประมาณจัดซื้อผ้าห่มทั่วประเทศ หลังจากเคยทักท้วงตั้งแต่ ปี 2556 แต่เรื่องกลับเงียบ เชื่อว่ามีการกินส่วนต่างไม่ต่ำกว่าครึ่ง และผู้เซ็นงบประมาณจัดซื้อคือ อดีตปลัดกระทรวง พม. ที่ถูกกล่าวหาทุจริตเงินคนไร้ที่พึ่ง

วันนี้ (24 เม.ย.2561) นายพิศิษฐ์ ลีลาวชิโรภาส อดีตผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน เปิดเผยไทยพีบีเอสว่า ตั้งแต่ปี 2556 เคยตรวจสอบการเบิก-จ่ายงบประมาณจัดซื้อผ้าห่ม ของกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) พบว่า มีการจัดซื้อผ้าห่มราคาสูงเกินท้องตลาด เพื่อแจกผู้สูงอายุและประชาชนที่ไดรับผลกระทบจากภัยหนาว งบประมาณปีละไม่ต่ำกว่า 100 ล้านบาท

จากการตรวจสอบของ สตง.พบว่าขณะนั้น นายพุฒิพัฒน์ เลิศเชาวสิทธิ์ อดีตปลัดกระทรวง พม. เป็น 1 ใน 3 ผู้บริหารระดับสูง ผู้ที่ถูกกล่าวหาว่าทุจริตเงินคนไร้ที่พึ่ง ดำรงตำแหน่ง อธิบดี พส. ลงนามอนุมัติงบประมาณจัดซื้อผ้าห่มทุกปี

หลังพบมูลทุจริตได้ส่งเรื่องไปยัง พม.ให้ชี้แจง แต่กลับไม่มีคำตอบจนถึงปัจจุบัน ทั้งที่ สตง.เคยทักท้วงการเบิกจ่ายงบประมาณเงินสงเคราะห์คนไร้ที่พึ่ง ก่อนที่นิสิตฝึกงานจะแจ้งเบาะแสทุจริตที่จังหวัดขอนแก่น

โดยพบพฤติกรรมทุจริต ทั้งปลอมแปลงเอกสาร เขียนใบจัดซื้อเกินราคา หักหัวคิว เรียกรับเงินทอนกลับมาจากวิสาหกิจชุมชน ที่ พส.อ้างว่าไปซื้อสินค้ามาจากชาวบ้าน ทั้งที่ความจริงซื้อมาจากโรงงานทั่วไป

“ทำหลักฐานปลอมขึ้นมา ตรงนี้เป็นจุดหนึ่งที่ทำให้ไปซื้อในราคาแพงได้ และขณะเดียวกันถ้าไม่ได้ซื้อ ก็อาจจะทำหลักฐานแจก ซึ่งตอนนี้มีโอกาสเป็นไปได้ ที่ผ่านมาเราเคยตรวจเจอหลายหน่วยที่มีลักษณะอย่างนี้ เรื่องอย่างนี้ทางฝ่ายบริหารระดับสูงที่มีนโยบาย ไม่ใช่ปล่อยให้หน่วยงานระดับปฏิบัติลงไปทำงาน แล้วก็พึงพอใจกับตัวเลขรายงานต่างๆ” นายพิศิษฐ์ กล่าว

อดีตผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน เร่งให้ ป.ป.ท. ตรวจสอบการจัดซื้อผ้าห่มทั่วประเทศ เพราะเชื่อว่าหากสุ่มตรวจไปจังหวัดไหน ป.ป.ท.ก็พบปัญหาในลักษณะนี้ทั้งหมด จึงไม่อยากให้เพิกเฉย และเชื่อว่าส่วนต่างหรือส่วนแบ่งที่ได้รับกลับมาไม่ต่ำกว่าร้อยละ 50 เนื่องจากการตรวจสอบพบซื้อผ้าห่มในราคาผืนละ 280 บาท จากราคาตามท้องตลาดเพียง 140 บาทเท่านั้น

“ ผมเชื่ออย่างนั้นครับ เพราะเรามีประสบการณ์เจออย่างนี้มาเยอะแล้ว ที่มีปัญหาอย่างนี้ ถ้าสอบหลักฐานการจ่ายเงินเมื่อไหร่ เป็นประเด็นทั้งนั้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลักฐานที่ว่าซื้อจากวิสาหกิจ ในราคาที่แพง จริงๆ แล้วถ้าชาวบ้านรู้ราคา แล้วไปซื้อแข่งกับราชการ จะรู้เลยว่าเราซื้อผืนเดียวถูกมากกว่าที่ทางราชการซื้อเป็นพันๆ ผืน อันนี้เป็นวัฒนธรรมที่เลวร้านมาก ” นายพิศิษฐ์ กล่าว

อดีตผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน กล่าวว่า การทุจริตจัดซื้อผ้าห่มเป็นปัญหาอันดับต้นๆ ของประเทศไทย เพราะนอกจาก พม.แล้ว ยังมีกระทรวงมหาดไทยระดมแจกผ้าห่มในฤดูหนาว ถือเป็นช่องโหว่ทำให้เกิดทุจริตได้ง่าย เนื่องจากมีการแจกซ้ำซ้อน แต่กลับของบประมาณเพิ่มขึ้นทุกปี

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง