เด็กหญิงวัย 15 เสียชีวิตจากพิษสุนัขบ้า รายที่ 8 ของประเทศ

ภูมิภาค
25 เม.ย. 61
06:27
1,785
Logo Thai PBS
เด็กหญิงวัย 15 เสียชีวิตจากพิษสุนัขบ้า รายที่ 8 ของประเทศ
เด็กหญิง วัย 15 ปี ที่ จ.หนองคาย ถูกลูกสุนัขข่วนที่บริเวณลำคอเป็นรอยถลอกไม่ได้ฉีดยาสุดท้ายเสียชีวิต ผลตรวจพบติดเชื้อพิษสุนัขบ้า เป็นรายที่ 8 ของประเทศ ขณะที่ปศุสัตว์จังหวัดเร่งฉีดวัคซีนสุนัขและแมวในพื้นที่

เมื่อวันที่ 24 เม.ย.2561 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์อำเภอเมือง จังหวัดหนองคาย ลงพื้นที่ฉีดวัคซีนสุนัขและแมว ทั้งที่มีและไม่มีเจ้าของ ใน ต.หาดคำ โดยเฉพาะที่บ้านเหล่า ซึ่งมีสุนัขและแมวประมาณ 550 ตัว หลังพบว่าเด็กหญิงอายุ 15 ปี เสียชีวิตจากการติดเชื้อพิษสุนัขบ้า

ญาติผู้เสียชีวิต เล่าว่า เมื่อประมาณเดือน ธ.ค.2560 เด็กหญิงนำลูกสุนัขวัย 2 เดือนมาเลี้ยงที่บ้าน ต่อมาทราบว่าหลานสาวถูกลูกสุนัขข่วนที่บริเวณลำคอเป็นแผลถลอกแต่ไม่ได้ไปพบแพทย์ ต่อมาเมื่อวันที่ 19 เม.ย.2561 เริ่มมีอาการไข้ เหนื่อย อ่อนเพลีย ญาติได้นำตัวส่งโรงพยาบาลหนองคาย ระหว่างนั้นก็มีอาการผิดปกติ หงุดหงิด มีน้ำลายไหลตลอดเวลา และไม่สามารถควบคุมสติไม่ได้จนเสียชีวิตในวันถัดมา

น.พ.สมชายโชติ ปิยวัชช์เวลา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดหนองคาย กล่าวว่า โรงพยาบาลหนองคายได้เก็บตัวอย่างทั้งปมรากผม และน้ำไขสันหลังของผู้เสียชีวิต ส่งตรวจที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข พบว่าติดเชื้อโรคพิษสุนัขบ้าและเสียชีวิตเป็นรายที่ 8 ของประเทศไทย และจากการสอบประวัติทราบว่าไม่ได้ฉีดวัคซีนป้องกันโรค เบื้องต้นจึงกำชับให้ญาติ ผู้ใกล้ชิด เข้ารับวัคซีนเพื่อป้องกันการติดเชื้อ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง