เรียก 7 ดาราความผิดชัดรีวิวสินค้า "เมจิกสกิน" เข้าข่ายโฆษณา

อาชญากรรม
25 เม.ย. 61
11:17
8,316
Logo Thai PBS
เรียก 7 ดาราความผิดชัดรีวิวสินค้า "เมจิกสกิน" เข้าข่ายโฆษณา
ตำรวจ เตรียมเรียกศิลปินดารานักแสดง 7 คน ที่รับรีวิวสินค้า "เมจิกสกิน" ล็อตแรกมาสอบปากคำ หลังอย.ยืนยันว่าดารา-นักแสดงที่รับรีวิวสินค้า แม้จะอ้างว่า ไม่ทราบว่ามีเลข อย.หรือไม่ ก็อาจเข้าข่ายความผิดฐานโฆษณา ขณะที่สาธารณสุขตรังสั่งเก็บสินค้า ฝ่าฝืนถูกดำเนินคดี

กรณีการจับกุมสินค้าอาหารเสริมและเครื่องสำอางจากบริษัท เมจิก สกิน จำกัด มีผู้เสียหายจำนวนมาก เมื่อวานนี้ (24 เม.ย.2561) ตำรวจ และเจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย.รวมทั้งสาธารณสุขจังหวัด เข้าตรวจสอบโรงงานพีโอเอส คอสเมติกไทยแลนด์ จำกัด ในพื้นที่จ.สมุทรสาคร ที่เป็นทั้งโรงงาน และโกดังที่บริษัทเมจิก สกิน จำกัด ว่าจ้างให้ผลิตสินค้า 

โรงงานพีโอเอส คอสเมติกไทยแลนด์ จำกัด มีชื่อนาย กสิทธิ์ วรชิงตัน หรือ หญิงย้วย หนึ่งในผู้ต้องหา ที่ทำหน้าที่เปิดโรงเรียนสอนรวย เป็นเจ้าของ จากการตรวจสอบพบความผิดปกติหลายอย่าง โดยเจ้าหน้าที่คาดว่าตั้งโรงงานบังหน้าภายในโกดัง พบอุปกรณ์ผลิต เครื่องบรรจุภัณฑ์ ส่วนผสม สารเคมี ถูกแบ่งเป็นห้อง เช่นห้องบรรจุสินค้า ห้องเก็บสินค้า ห้องผสมวัตถุดิบ แต่มีการนำป้ายมาติดไว้ว่าสินค้ารอการทำลาย

 

 

ขณะขอตรวจสอบพบพนักงานดูแลโกดัง จำนวน 4 คน หนึ่งในพนักงาน อ้างว่า ทำหน้าที่ทำความสะอาดโกดัง ไม่ทราบเรื่องเกี่ยวกับการผลิตสินค้าที่ผิดกฎหมาย แต่ยอมรับว่า ในแต่ละเดือนจะทำหน้าที่แพ็คสินค้าเป็นบางครั้ง

พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ระบุว่า โรงงานนี้ไม่มีใบอนุญาตการจัดตั้งโรงงาน และพบว่าพื้นที่ตั้งที่ขออนุญาตจดประกอบกิจการเป็นที่รกร้าง รวมถึงการใช้อุปกรณ์การผลิตไม่ตรงกับภาพที่ใช้โฆษณา ซึ่งถือเป็นการหลอกลวงประชาชน เข้าข่ายเป็นการฉ้อโกงประชาชน หลังจากนี้จะนำของกลางที่พบในโรงงานทั้งหมด ไปตรวจสอบว่ามีสารเคมีที่เป็นอันตรายหรือไม่

พบ 7 ดารารีวิวสินค้าเมจิกสกินมีความผิดชัดเจน

ด้านนพ.วันชัย สัตยาวุฒิพงศ์ เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา ตามกฎหมายผู้ที่จะผลิตหรือนำเข้าเครื่องสำอางต้องมายื่นเรื่องขอจดแจ้ง เป็นสินค้ากับ อย. ต้องมีการยืนยันตัวบุคคล ผู้ผลิตและจัดจำหน่าย และแจ้งสถานที่ผลิต หากข้อมูลตรงตามที่หลักเกณฑ์กำหนด สินค้าไม่มีสารต้องห้ามใช้ ก็จะอนุญาตให้รับการจดแจ้ง โดยยอมรับว่าในปัจจุบันผลิตภัณฑ์มีจำนวนมากที่มาขอจดแจ้ง อาจตรวจสอบไม่ทั่วถึง

ส่วนการดำเนินคดีกับดารานักแสดง และผู้มีชื่อเสียงที่รับรีวิวสินค้าให้บริษัทเมจิกสกิน จำกัด ซึ่งตำรวจตรวจสอบพบรายชื่อแล้ว 56 คน การตรวจสอบล่าสุดมี 7 คน ที่เข้าข่ายความผิดชัดเจน

 

 

นอกจากนี้ นายสมชาย ปรีชาทวีกิจ รองเลขาธิการ อย. กล่าวอีกว่า การที่ดารา-นักแสดงรับรีวิวสินค้า แม้จะอ้างว่าไม่ทราบว่ามีเลข อย.หรือไม่ หรือ เลข อย.ถูกต้องหรือไม่ ก็อาจเข้าข่ายความผิดเกี่ยวกับการโฆษณาเครื่องสำอางมีโทษปรับ ไม่เกิน 1 แสนบาท หรือ จำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือ ทั้งจำทั้งปรับ

ทั้งนี้ดารานักแสดง 7 คนที่ตำรวจจะเรียกมาให้ข้อมูล พบว่าเข้าข่ายกระทำความผิดเกี่ยวกับการโฆษณาเกินจริง ตามพระราชบัญญัติเครื่องสำอาง และพระราชบัญญัติอาหารและยา ซึ่งตำรวจยืนยันไม่สามารถปฏิเสธความรับผิดชอบ

"ตรัง"สั่งเก็บสินค้าถ้าวางขายโทษจำคุก 6 เดือน 

ขณะที่จ.ตรัง เจ้าหน้าที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดตรัง พร้อมเจ้าหน้าที่กลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภค เข้าตรวจสอบร้านจำหน่ายเครื่องสำอาง ในห้างสรรพสินค้า 2 แห่ง ในจ.ตรัง พบผลิตภัณฑ์ยี่ห้อ เมจิกสกิน หลายรายการ วางจำหน่าย หลังก่อนหน้านี้ตรวจสอบพบว่า ผลิตภัณฑ์ดังกล่าว เป็นสินค้าเข้าข่ายใช้เครื่องหมายอาหารและยา หรือ อย.ปลอม ติดเครื่องหมายการค้าผิดประเภท และ ผลิตอาหารเสริมไม่ได้คุณภาพ

นพ.บรรเจิด สุขพิพัฒน์ปานนท์ แพทย์สาธารณสุขจังหวัดตรัง บอกว่า ขณะนี้ ร้านบางแห่งได้เก็บตัวผลิตภัณฑ์ดังกล่าว ก่อนเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบ จึงแจ้งเตือนเจ้าของร้าน ห้ามวางจำหน่ายอีก ส่วนร้านค้าที่ยังจำหน่าย ได้ให้สั่งเก็บทันที

พร้อมกันนี้ มีหนังสือแจ้งเตือนร้านค้าต่างๆ ห้ามจำหน่ายผลิตภัณฑ์ยี่ห้อนี้ และหากพบมีการฝ่าฝืน จะถูกดำเนินคดีอย่างเด็ดขาด มีโทษจำคุกตั้งแต่ 6 เดือน ถึง 10 ปี ปรับตั้งแต่ 50,000- 100,000บาท

อ่านข่าวเพิ่มเติม

คาดผู้เสียหาย บ.เมจิกสกินกว่า 1 หมื่นคนมูลค่า 500 ล้านบาท

อย.สั่งระงับ-เพิกถอนใบจดแจ้ง ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง "เมจิกสกิน"

ตร.ขยายผลค้นโรงงานผลิตเครื่องสำอาง ย่านปทุมธานี

"ความรับผิดชอบต่อสังคมของดารา" กับการรีวิวสินค้าบนออนไลน์


 



 

 

"ความรับผิดชอบต่อสังคมของดารา" กับการรีวิวสินค้าบนออนไลน์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง