"โลมาอิรวดีแม่น้ำโขง" เพิ่มจำนวนเป็นครั้งแรกในรอบหลายสิบปี

สิ่งแวดล้อม
25 เม.ย. 61
18:29
2,439
Logo Thai PBS
"โลมาอิรวดีแม่น้ำโขง" เพิ่มจำนวนเป็นครั้งแรกในรอบหลายสิบปี
อธิบดีกรมประมงกัมพูชาเปิดเผยว่า 2 ปีมานี้ โลมาอิรวดีเพิ่มจำนวนขึ้นจาก 80 ตัวเป็น 92 ตัว ล่าสุด มีโลมาอิรวดีเกิดใหม่ในปีนี้ 3 ตัวแล้ว ซึ่งถือว่าเป็นการเพิ่มจำนวนครั้งแรกในประวัติศาสตร์

วันนี้ (25 เม.ย.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่กองทุนสัตว์ป่าโลก หรือ WWF ในกัมพูชาเปิดเผยว่าในอดีต โลมาอิรวดีเคยมีพื้นที่หากินและมีถิ่นอาศัยตลอดแม่น้ำโขง แต่หลายสิบปีมานี้ พื้นที่ลดลงเหลือเพียง 190 กิโลเมตร จากบริเวณแม่น้ำโขงตอนกลางของกัมพูชาถึงชายแดนทางเหนือของลาวเท่านั้น

มีรายงานสถิติโลมาอิรวดีที่เคยสำรวจครั้งแรกเมื่อปี 2540 ว่ามีประมาณ 200 ตัว แต่ลดลงอย่างต่อเนื่อง เหลือประมาณ 80 ตัวในปี 2558 สาเหตุหลักเกิดจากการทำประมงและถิ่นที่อยู่อาศัยลดลง

อธิบดีกรมประมงกัมพูชาเปิดเผยว่า 2 ปีมานี้ โลมาอิรวดีเพิ่มจำนวนขึ้นจาก 80 ตัวเป็น 92 ตัว ล่าสุด มีโลมาอิรวดีเกิดใหม่ในปีนี้ 3 ตัวแล้ว ซึ่งถือว่าเป็นการเพิ่มจำนวนครั้งแรกในประวัติศาสตร์ ซึ่งเป็นความสำเร็จจากความร่วมมือของหลายฝ่าย โดยทีมลาดตระเวนในแม่น้ำโขงซึ่งจะกำจัดอวนลอยออกจากลำน้ำขณะที่ผู้ประกอบการนำเที่ยวแม่น้ำโขงร่วมมือในการแจ้งเจ้าหน้าที่ให้นำอวนลอยผิดกฎหมายออกจากพื้นที่ด้วย

ทั้งนี้ นักอนุรักษ์เกรงว่าโลมาอิรวดียังคงถูกคุกคามอยู่ เนื่องจากยังมีการทำประมงผิดกฎหมาย ทั้งการใช้ระเบิด อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์จับปลาและใช้เหยื่อพิษ รวมถึงการสร้างเขื่อนในสปป.ลาวด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง