ตะลึง! อาหารเสริม "ปลอม" ขายในตลาด 40%

อาชญากรรม
25 เม.ย. 61
19:05
9,657
Logo Thai PBS
ตะลึง! อาหารเสริม "ปลอม" ขายในตลาด 40%
ประธานกลุ่มอุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร เตือนอาหารเสริมปลอมปะปนในตลาดจำนวนมากถึงร้อยละ 40 โดยพบผลิตภัณฑ์ลดน้้ำหนักของดาราบางคนที่ขายเอง มีส่วนผสมของสารปรอท และสารตั้งต้นผลิตยาบ้า

วันนี้ (25 เม.ย.2561) นายนาคาญ์ ทวิชาวัฒน์ ประธานกลุ่มอุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย หรือ ส.อ.ท. เปิดเผยว่า ส.อ.ท.ร่วมหารือกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. ที่จะให้การพิจารณาตีความผิดในกรณีจำหน่ายผลิตภัณฑ์เสริมอาหารปลอมที่มีส่วนผสมของยา เช่น ไวอะกร้า Viagra เป็นความผิดในการขายยาปลอม แทนการขายผลิตภัณฑ์เสริมอาหารปลอม เพราะฐานความผิดจะเพิ่มขึ้น เป็นระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ถึง 5 ปี หากเป็นกรณีโรงงานที่ผลิตสินค้าไม่ได้มาตรฐานจะมีโทษสั่งปิดโรงงาน และมีรางวัลนำจับด้วย


ส่วนกรณีดารานักแสดงที่เข้ามาเกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์เสริมอาหารในปัจจุบัน มี 2 กรณีคือ กรณีแรกดารารับเป็นพรีเซ็นเตอร์ซึ่งกรณีนี้มีโทษไม่รุนแรง อีกกรณีคือ ดาราเป็นเจ้าของผลิตภัณฑ์เอง ซี่งจากการเข้าไปตรวจสอบเบื้องต้น พบว่า มีผลิตภัณฑ์ดาราบางตัวใส่สารไซบูทรามีน ซึ่งเป็นสารตั้งต้นยาบ้าเพื่อลดน้ำหนัก หรือใส่สารปรอทเพื่อให้ผิวขาว ขณะที่ผลิตภัณฑ์กาแฟบางยี่ห้อ มีส่วนผสมไวอะกร้าของจีน และสารออริสแตท เพื่อดักจับไขมัน


สำหรับภาพรวมของตลาดเครื่องสำอางและผลิตภัณฑ์เสริมอาหารปัจจุบันมีมูลค่าตลาดเกือบ 1 แสนล้านบาทต่อปี จากเดิมมีมูลค่าตลาดประมาณ 1,000 ล้านบาทต่อปีโดยผลิตภัณฑ์ในตลาดร้อยละ 40 เป็นผลิตภัณฑ์ปลอม ที่มีการผลิตไม่ได้มาตรฐาน ส่วนใหญ่อยู่ในกลุ่มผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ในระบบมีโรงงานผลิตสินค้าได้มาตรฐานประมาณ 1,000 กว่าโรงงาน ขณะที่โรงงานไม่ได้มาตรฐานมีประมาณกว่า 10,000 โรงงาน


ขณะที่ในช่วงกลางปีนี้สถาบันรหัสสากลหรือ GS1 Thailand หน่วยงานภายใต้สังกัด ส.อ.ท.จะเปิดให้ผู้ประกอบการที่ผลิตเครื่องสำอางและผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร เข้ามาใช้ตราสัญญลักษณ์ที่ใช้เทคโนโลยี Dragon Code เพื่อให้ผู้บริโภคสามารถแยกแยะผลิตภัณฑ์ปลอมจากท้องตลาดได้

 

อ่านเพิ่มเติม

เรียก 7 ดาราความผิดชัดรีวิวสินค้า "เมจิกสกิน" เข้าข่ายโฆษณา

"ความรับผิดชอบต่อสังคมของดารา" กับการรีวิวสินค้าบนออนไลน์

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง