ตำรวจเรียก 9 ดาราให้ปากคำรีวิว "เมจิกสกิน" ส่อผิด 3 ข้อหา

อาชญากรรม
26 เม.ย. 61
11:25
15,522
Logo Thai PBS
ตำรวจเรียก 9 ดาราให้ปากคำรีวิว "เมจิกสกิน" ส่อผิด 3 ข้อหา
รองผบ.ตร. เรียก 9 ดาราให้ปากคำคดีรีวีวสินค้าเมจิก สกิน จากทั้งหมดที่มีข้อมูล 59 คน เผยรับค่าตัวเฉลี่ยหลักแสน ย้ำเอาผิดจริง หวังจัดระเบียบ และต้องการให้มีความรับผิดชอบต่อสังคม วิชาชีพ ระบุโทษหนักสุดจำคุก 1 ปี ปรับไม่เกิน 1 แสนบาท

วันนี้ (26 เม.ย.2561) พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) โฆษก ตร. แถลงข่าว คดีบริษัท เมจิก สกิน และเผยคลิปของดารา 10 คลิป 9 คน ที่เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ของบริษัทดังกล่าว ซึ่งเป็นหลักฐานชัดเจนจากภาพและคลิป จากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ส่งมา โดยในการแถถลงข่าวครั้งนี้ มีการนำคลิปรีวิวสินค้าจำนวน 10 คลิป 9 ดารามาเปิดให้สื่อมวลชน ดังนี้

คลิปที่ 1.อรนภา กฤษฎี หรือ ม้า โฆษณาสินค้าวิตามินชิโนบิ

คลิปที่ 2.น.ส.อภิญญา สกุลเจริญสุข หรือ สายป่าน โฆษณาสินค้าคลีโอ

คลิปที่ 3.น.ส.พิชญ์นาฏ สาขากร หรือ เมย์ โฆษณาเซรั่มเมโส

คลิปที่ 4.น.ส.พิชญ์นาฏ สาขากร โฆษณาสินค้าคลีโอ

คลิปที่ 5 - 6 น.ส.เจสซี่ วาร์ด โฆษณาสินค้าคลีโอ

คลิปที่ 7. น.ส.ณปภา ตันตระกูล หรือ แพท และ น.ส.อรพรรณ ด่านศิริวัฒนกุล หรือ ออฟฟี่ โฆษณาสินค้าวิตามินชิโนบิ

คลิปที่ 8 น.ส.รัชวิน วงศ์วิริยะ หรือ ก้อย โฆษณานมชงสโนว์มิลค์

คลิปที่ 9.น.ส.ศกลรัตน์ วรอุไร หรือ โฟว์ โฆษณานมชงสโนว์มิลค์ 

คลิปที่ 10.น.ส.นนทพร ธีระวัฒนสุข หรือ หญิงแย้ โฆษณานมชงสโนว์มิลค์

 

ทั้งนี้ได้นัดหมายให้ดารานักแสดงทั้ง 9 คน เข้ามาให้ปากคำเพื่อรวบรวมพยานหลักฐานก่อนพิจารณาแจ้งข้อกล่าวหา โดยให้มารายงานตัวที่กองปราบในช่วงเช้าเวลา 10.00 น.และช่วงบ่ายเวลา 13.00 น.ในวันที่ 4-7 พ.ค.

สำหรับรายชื่อดาราเข้ามารายงานตัวมีดังนี้

วันที่ 4 พ.ค.ช่วงเช้า ม้า อรนภา ช่วงบ่าย สายป่าน 

วันที่ 5 พ.ค.ช่วงเช้า เมย์ พิชญ์นาฏ ช่วงบ่าย เจสซี่ วาร์ด

วันที่ 6 พ.ค.ช่วงเช้า แพท ณปภา และ ออฟฟี่ อรพรรณ ช่วงบ่าย ก้อย รัชวิน

วันที่ 7 พ.ค. ช่วงเช้า หญิงแย้ นนทพร ช่วงบ่าย โฟร์ ศกลรัตน์

พล.ต.อ.วิระชัย กล่าวว่า  ดาราแต่ละคนได้ค่าตัวในการรับโฆษณาไม่เท่ากัน แต่เฉลี่ยอยู่ที่ 6 หลัก โดยมีดารานักแสดงและบุคคลที่มีชื่อเสียงรับโฆษณาทั้งหมด 59 คน แต่ขณะนี้ตามที่ปรากฎหลักฐานคลิปวิดีโอ 9 คน ซึ่งกรณีนี้จะไม่ดำเนินคดีเฉพาะข้อหาเบา จะพิจารณาอย่างละเอียด เพราะหากดำเนินคดีไม่จริงจังก็จะไม่ระมัดระวัง และกลายเป็นแบบอย่างที่ไม่ดี ซึ่งเป็นการจัดระเบียบดารา ที่ต้องมีความรับผิดชอบต่อสังคมด้วย

พล.ต.อ.วิระชัย กล่าวว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐาน และต้องดูว่าเข้าองค์ประกอบข้อหาไหนบ้าง และออกหมายจับเพิ่มเติม ส่วนจะติดคุกหรือไม่ เป็นดุลยพินิจของอัยการและศาลในการพิจารณา

 

ศิลปินดารา นักร้องนักแสดง เน็ตไอดอลเป็นบุคคลสาธารณะ การที่มีแฟนคลับ มีคนติดตามเพราะเห็นในความดี แต่หากท่านหนึ่งท่านใด นำเอาความเลื่อมใสศรัทธามาหาผลประโยชน์และเป็นเครื่องมือของผลิตภัณฑ์ฉ้อโกงประชาชน ดารากลุ่มนี้ต้องแสดงความรับผิดชอบต่อสังคม ต่อสาธารณชน และวิชาชีพของตัวเอง ซึ่งมีการดำเนินคดีมีทั้งดาราและบุคคลธรรมดา 

ส่อแจ้งเอาผิดดารารีวิวสินค้า 3 ข้อหา

พล.ต.อ.วิระชัย ระบุว่า ดารานักแสดงที่รับโฆษณาสินค้าดังกล่าวจะมีความผิดตามกฎหมายดังนี้

1. พ.ร.บ.เครื่องสำอาง พ.ศ. 2558 ม.41 วรรค 2 (1) ข้อหาโฆษณาเครื่องสำอางด้วยข้อความที่เป็นเท็จหรือเกินความจริง อันเป็นความผิดตาม ม.84 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจับทั้งปรับ

2. พ.ร.บ.อาหาร พ.ศ. 2522 ม.40 ข้อหาโฆษณาคุณประโยชน์ คุณภาพ หรือสรรพคุณของอาหารอันเป็นเท็จหรือเป็นการหลอกลวงให้เกิดความหลงเชื่อโดยไม่สมควร อันเป็นความผิดตาม ม.70 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 30,000 บาท หรือทั้งจับทั้งปรับ และ ม.41 ข้อหา โฆษณาคุณประโยชน์ คุณภาพ หรือสรรพคุณของอาหาร เพื่อประโยชน์ทางการค้าโดยไม่ได้รับอนุญาต มีอัตราโทษตาม ม.71 ปรับไม่เกิน 5,000 บาท

3.พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 มาตรา 14 (1) ข้อหานำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ปลอม ไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ทั้งนี้การออกหมายเรียกในครั้งนี้เป็นการออกหมายเรียก เพื่อสอบปากคำเบื้องต้นในฐานะพยาน เพื่อดูถึงเจตนาการรีวิวสินค้าดังกล่าว หากดารานักแสดงท่านใดมีเจตนาอย่างชัดเจน หรือมีพฤติกรรมเข้าข่ายฝ่าฝืนกฎหมายที่กล่าวมาก็จะพิจารณาดำเนินคดีอย่างเด็ดขาด

อ่านข่าวเพิ่มเติม 

คาดผู้เสียหาย บ.เมจิกสกินกว่า 1 หมื่นคนมูลค่า 500 ล้านบาท

"ความรับผิดชอบต่อสังคมของดารา" กับการรีวิวสินค้าบนออนไลน์

ตร.ขยายผลค้นโรงงานผลิตเครื่องสำอาง ย่านปทุมธานี

อย.สั่งระงับ-เพิกถอนใบจดแจ้ง ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง "เมจิกสกิน"

5 ปี คดีผลิตภัณฑ์สุขภาพ-อาหารเสริมพุ่ง

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง