มูลนิธิเพื่อผู้บริโภคแนะ อย.ยกเลิกจดแจ้งเครื่องสำอางออนไลน์

อาชญากรรม
26 เม.ย. 61
16:02
591
Logo Thai PBS
มูลนิธิเพื่อผู้บริโภคแนะ อย.ยกเลิกจดแจ้งเครื่องสำอางออนไลน์
เลขาธิการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค แนะ อย. ควรยกเลิกการจดแจ้งเครื่องสำอางออนไลน์ สกัดเครื่องสำอางผิดปลอม และดาราที่รับรีวิวต้องมีส่วนรับผิดชอบ

วันนี้ (26 เม.ย.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น.ส.สารี อ๋องสมหวัง เลขาธิการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค เปิดเผยว่า วิธีการหนึ่งที่สามารถลดปัญหาผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางผิดกฎหมาย คือ ยกเลิกการจดแจ้งขออนุญาตผลิตเครื่องสำอางออนไลน์ (e-Submission) และอย่างน้อยควรไปจดแจ้งโดยตรงกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อเป็นหลักฐานในการยืนยันว่าใครเป็นผู้ผลิตและสถานที่ผลิตเป็นไปตามที่ระบุหรือไม่ 

ขณะที่เลขาธิการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค กล่าวถึงกรณีการรีวิวผลิตภัณฑ์ที่ไม่ได้รับอนุญาตอย่างถูกต้องว่า ดาราที่รับรีวิวต้องมีส่วนในการรับผิดชอบ เพราะการรีวิวและเขียนสรรพคุณบอกผู้บริโภคถือว่าเป็นส่วนหนึ่งของการโฆษณาตามมาตรา 41 พระราชบัญญัติเครื่องสำอาง พ.ศ. 2558 ระบุว่า ข้อความที่โฆษณาต้องไม่ใช่ข้อความที่ไม่เป็นธรรมและเกิดผลเสียต่อสังคมส่วนรวม ได้แก่ ข้อความดังต่อไปนี้

  • ข้อความที่เป็นเท็จหรือเกินความจริง
  • ข้อความที่จะก่อให้เกิดความเข้าใจผิดในสาระสําคัญเกี่ยวกับเครื่องสําอาง ไม่ว่าจะกระทําโดยใช้หรืออ้างอิงรายงานทางวิชาการ สถิติ หรือสิ่งใดสิ่งหนึ่งอันไม่เป็นความจริงหรือเกินความจริงหรือไม่ก็ตาม
  • ข้อความที่แสดงสรรพคุณที่เป็นการรักษาโรคหรือที่มิใช่จุดมุ่งหมายเป็นเครื่องสําอาง
  • ข้อความที่ทําให้เข้าใจว่ามีสรรพคุณบํารุงกาม 

โดยกรณีของเมจิกสกิน ดาราที่รับรีวิวทำให้ผู้บริโภคเข้าใจผิดในตัวสินค้า จึงเป็นการโฆษณาที่ผิดกฎหมายและมีการระวังโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

"ความรับผิดชอบต่อสังคมของดารา" กับการรีวิวสินค้าบนออนไลน์

5 ปี คดีผลิตภัณฑ์สุขภาพ-อาหารเสริมพุ่ง

ตะลึง! อาหารเสริม "ปลอม" ขายในตลาด 40%

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง