ตรวจสอบทุจริตเงินทอนวัด รอบ 3

สังคม
26 เม.ย. 61
18:35
1,766
Logo Thai PBS
ตรวจสอบทุจริตเงินทอนวัด รอบ 3
วัดบางอ้อยช้าง จ.นนทบุรี เป็น 1 ใน 10 วัด ที่มีชื่อพัวพันคดีทุจริตเงินทอนวัด รอบ 3 โดยเจ้าอาวาสวัดอ้างว่ามีเจ้าหน้าที่ พศ.โอนเงินมา 55 ล้านบาท และโอนคืนเป็นเงินทอนให้เจ้าหน้าที่ถึงร้อยละ 80 วัดไม่คิดว่าจะมีปัญหาอะไรจึงรับเงินมา นำไปอุดหนุนวัดอื่นอีก 2 วัด

วันนี้ (26 เม.ย.2561) พระอุดมสิทธินายก เจ้าอาวาสวัดบางอ้อยช้าง และรองเจ้าคณะจังหวัดนนทบุรี ยอมรับว่าเป็น 1 ใน 3 วัดที่ถูกตรวจสอบกรณีการทุจริตงบประมาณบูรณะและปฏิสังขรณ์วัด รอบ 3 และทางวัดได้รับเงินจากเจ้าหน้าที่สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) ประมาณ 55 ล้านบาทจริง โดยการโอนผ่านบัญชีธนาคารหลายครั้งระหว่างปี 2555-2557 แต่เงินส่วนใหญ่กว่าร้อยละ 80 ได้ส่งเงินคืนให้เจ้าหน้าที่ไปแล้ว

พระอุดมสิทธินายก ยอมรับว่า เมื่อเจ้าหน้าที่ พศ.เข้ามาเสนอเงินเพื่อพัฒนาวัด จึงไม่คิดว่าจะมีปัญหาภายหลัง ซึ่งเอกสารทั้งหมด เจ้าหน้าที่ดำเนินการเองเกือบทั้งหมด

เอกสารการใช้จ่ายของวัดที่มีการทำบัญชีชัดเจน มีการตรวจสอบของคณะกรรมการ เป็นอีกหลักฐานที่กรรมการวัดนำมาแสดงถึงความโปร่งใสในการบริหารงานของวัด

นายธีระวัฒน์ กลีบผึ้ง กรรมการวัดบางอ้อยช้าง จ.นนทบุรี จึงตั้งข้อสังเกตถึงกรณีวัดใน จ.นนทบุรี ทั้ง 3 วัด ที่ถูกกล่าวหาทุจริตว่าถูกกลั่นแกล้งหรือไม่ เพราะเชื่อว่ายังมีวัดอื่นๆ อีก ที่อาจเข้าข่ายทุจริต ทั้งที่บางวัดมีโรงเรียนสอนพระปริยัติธรรม แต่กลับไม่ถูกตรวจสอบ

สำหรับวัดบางอ้อยช้าง เป็นหนึ่งในวัดที่มีความสำคัญตั้งแต่สมัยโบราณ ในอดีตเคยเป็นจุดที่สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช มาขอรวบรวมกำลังพล เพื่อกลับไปช่วยเหลือเสริมทัพสมัยกรุงศรีอยุธยา

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง