พบวัด 2 แห่ง จ.นครศรีธรรมราช เกี่ยวข้องทุจริตเงินทอนวัด

สังคม
27 เม.ย. 61
07:04
2,983
Logo Thai PBS
พบวัด 2 แห่ง จ.นครศรีธรรมราช เกี่ยวข้องทุจริตเงินทอนวัด
ตรวจพบวัด 2 แห่ง ใน จ.นครศรีธรรมราช มีบุคคลอ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่จากสำนักพุทธศาสนา เข้ามาบอกวัดว่าจะให้เงินสนับสนุน แต่ขอทอนคืนไปเกินร้อยละ 50

วัดท่าพญา ต.บ้านเพิง อ.ปากพนัง จ.นครศรีธรรมราช ซึ่งเป็น 1 ใน 2 วัดของ จ.นครศรีธรรมราช ที่ถูกระบุว่า มีส่วนเกี่ยวข้องกับการทุจริตเงินทอนวัด

พระครูปัญญาสุทธคุณ เจ้าอาวาสวัดท่าพญา อ.ปากพนัง จ.นครศรีธรรมราช และเป็นเจ้าคณะตำบลบ้านเพิง เปิดเผยถึงขั้นตอนการทอนเงินว่า มีคนของสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ เข้ามาดำเนินการโดยแนะนำให้ทำโครงการบูรณะเสนาสนะหรืออาคารต่างๆ ในวัด และให้เจ้าอาวาสลงชื่อในเอกสาร และบุคคลดังกล่าวได้เขียนรายละเอียดเอง

หลังจากนั้นไม่นานก็โอนเงินเข้ามาจำนวน 3,000,000 บาท แต่บุคคลนี้บอกว่า วัดจะได้เพียง 700,000 บาท ส่วนที่เหลือจะต้องนำไปแจกจ่ายกับวัดอื่นๆ ต่อไป ซึ่งที่ผ่านมา มีเจ้าหน้าที่หลายหน่วยงาน ทั้งสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) และ สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) เข้ามาสอบสวนและรวบรวมเอกสารหลักฐานที่เกี่ยวข้องไปหมดแล้ว ซึ่งยินดีให้ความร่วมมือทุกประการ

ด้านพระอธิการสง่า ฐานะจาโร เจ้าอาวาสวัดมุขธาราราม อ.ปากพนัง จ.นครศรีธรรมราช เปิดเผยว่า บุคคลที่เข้ามาติดต่อเข้าใจว่าเป็นข้าราชการของสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ โดยแจ้งว่าวัดจะได้เงินบูรณะเสนาสนะราว 200,000 - 300,000 บาท และให้ลงชื่อในเอกสาร ซึ่งตนไม่เข้าใจขั้นตอน เพราะเป็นวัดชนบทไม่เคยได้รับงบประมาณเช่นนี้ ปรากฎว่ามีการโอนเงินมาถึง 3,000,000 บาท แต่ได้เงินจริงเพียง 700,000 บาท ส่วนเงินที่เหลืออีก 2,300,000 บาท บุคคลดังกล่าวบอกให้โอนไปยังบัญชีอื่น โดยอ้างว่าเพื่อไปแจกจ่ายให้กับวัดอื่นๆ ต่อไป

พระอธิการสง่ายังกล่าวฝากถึงสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติด้วยว่า ควรมีการตรวจสอบอย่างละเอียดเพราะพระสงฆ์กลายเป็นจำเลยของสังคม โดยเฉพาะวัดในชนบทจะไม่เข้าใจเรื่องนี้มากนัก ทำให้กลายเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง