เตรียมส่ง "เจ้าโฮก"หมีควายคืนป่าเขาใหญ่

สิ่งแวดล้อม
27 เม.ย. 61
15:05
504
Logo Thai PBS
เตรียมส่ง "เจ้าโฮก"หมีควายคืนป่าเขาใหญ่
เตรียมความพร้อม "เจ้าโฮก"หมีควายที่ออกจากป่าเขาใหญ่-ดงพญาเย็น ออกมาเที่ยวนอกพื้นที่ ตั้งแต่ช่วงเดือนต.ค.2559 เพื่อกลับไปใช้ชีวิตในป่า เพราะยังคงมีพฤติกรรมดุ ไม่คุ้นชินกับคน

วานนี้ (26 เม.ย.2561) ดร.สุชาติ โภชฌงค์ หัวหน้ากลุ่มงานเพาะเลี้ยงสัตว์ป่า สำนักสำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์ุพืช กล่าวว่า หลังจาก "เจ้าโฮก"หมีควายจากป่าเขาใหญ่ดงพญาเย็น ออกมาเที่ยวนอกพื้นที่ ตั้งแต่ช่วงเดือนต.ค.2559 ที่บริเวณหมู่ 4 ประจันตคาม ปราจีนบุรี โดยไม่ยอมกลับเข้าป่า จนกระทั่งในเดือนพ.ย.2559 เจ้าหน้าที่ทหาร อาสาสมัครมูลนิธิฯ จึงร่วมกันจับและนำมาดูแลต่อที่สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าช่องกล่ำบน จ.สระแก้ว

ตอนนี้ผ่านมากว่าหนึ่งปีครึ่ง จากตรวจสุขภาพล่าสุดเจ้าโฮก มีน้ำหนักตัวถึง 90 กิโลกรัม สุขภาพทั่วไปแข็งแรงดี แต่ยังคงมีพฤติกรรมดุร้าย ไม่คุ้นกับคน ท่าทางเหมือนอยากกลับป่าเขาใหญ่ 

โดยขณะนี้ เจ้าหน้าที่กลุ่มงานเพาะเลี้ยงสำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า ได้ประสานกับอุทยานแห่งชาติปางสีดา จ.สระแก้ว และสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 (ปราจีนบุรี) ตรวจสุขภาพเจ้าโฮก และประเมินหาพื้นที่ป่าใหญ่ และกรงที่มีความเหมาะสม ก่อนเตรียมความพร้อมส่งเจ้าโฮก กลับคืนสู่ผืนป่าดงพญาเย็นเขาใหญ่ต่อไป

ขอบคุณคลิปภาพจากกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์ุพืช 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง