"ญี่ปุ่น" ชื่นชมการประชุมสุดยอดผู้นำ 2 เกาหลี

ต่างประเทศ
27 เม.ย. 61
13:46
453
Logo Thai PBS
"ญี่ปุ่น" ชื่นชมการประชุมสุดยอดผู้นำ 2 เกาหลี
ญี่ปุ่นกล่าวชื่นชมเกาหลีใต้ที่ผลักดันให้เกิดการประชุมสุดยอดผู้นำครั้งประวัติศาสตร์ พร้อมเผยว่าญี่ปุ่นมีแผนจะจัดประชุมสุดยอดผู้นำกับเกาหลีเหนือเช่นเดียวกัน

วันนี้ (27 เม.ย.2561) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า หัวหน้าเลขาธิการรัฐมนตรีญี่ปุ่นกล่าวชื่นชมเกาหลีใต้ที่พยายามผลักดัน จนเกิดการประชุมสุดยอดผู้นำ 2 เกาหลี ที่เริ่มต้นขึ้นแล้วเมื่อเช้านี้ และคาดหวังว่าการประชุมดังกล่าว จะนำไปสู่การเจรจาเรื่องการปลดอาวุธนิวเคลียร์ และขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ พร้อมกันนี้ ยังเปิดเผยว่าทางรัฐบาลญี่ปุ่นเอง ก็มีการวางแผนจัดประชุมสุดยอดผู้นำ ระหว่างนายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่นกับผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือเช่นกัน เพื่อหารือเรื่องชาวญี่ปุ่นที่เคยถูกลักพาตัวในเกาหลีเหนือ เมื่อหลายสิบปีก่อน

ขณะที่ชาวญี่ปุ่นเองต่างจับตาดูวินาทีแห่งประวัติศาสตร์ที่ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ เดินทางมาพบกับประธานาธิบดีเกาหลีใต้เป็นครั้งแรกในรอบ 65 ปี โดยพวกเขาต้องการทราบว่าจะเกิดสันติภาพระยะยาว และการลงนามข้อตกลงปลดขีปนาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือหรือไม่ พร้อมระบุว่าเมื่อปีที่ผ่านมา ญี่ปุ่นมีการซ้อมอพยพ เพื่อเตรียมตัวรับมือกรณีที่เกาหลีเหนืออาจยิงขีปนาวุธอย่างต่อเนื่อง

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง