สายเคเบิลใน กทม.ห้อยรุงรัง เสี่ยงอุบัติเหตุ

สังคม
27 เม.ย. 61
19:01
742
Logo Thai PBS
สายเคเบิลใน กทม.ห้อยรุงรัง เสี่ยงอุบัติเหตุ
สำรวจสายเคเบิล และสายไฟฟ้าในเขตกรุงเทพมหานคร หลายจุดยังพบเสี่ยงอันตรายซ้ำรอยกับอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นกับชาวขอนแก่น ซึ่งอยู่ระหว่างเรียกภาคเอกชน และตรวจสอบกล้องวงจรปิดหาต้นเหตุ และคนรับผิดชอบ

วันนี้ (27 เม.ย.2561) กรณีสายส่งสัญญาณสื่อสารเกี่ยวคอผู้ขี่รถจักรยานยนต์เสียชีวิตที่ถนนเหล่านาดี เทศบาลนครขอนแก่น เมื่อเย็นวันที่ 25 เม.ย.ที่ผ่านมา เบื้องต้น นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น และตัวแทนหน่วยงานราชการ นำเงินช่วยเหลือไปมอบให้กับครอบครัวน.ส.มณีเนตร เจริญเหง่า ชาวบ้านพระลับ ที่วัดป่าเทพนิมิตวนาราม บ้านหนองไฮ เพื่อช่วยเหลือครอบครัวผู้เสียชีวิต

เนื่องจาก น.ส.มณีเนตร เสาหลักของครอบครัว พร้อมประสานหอการค้าจังหวัดรับนางสาวกนกวรรณ ปัญญาพิมพ์ บุตรสาวคนโต เข้าทำงานที่โรงแรมแห่งหนึ่ง เพื่อหารายได้เลี้ยงครอบครัว

ส่วนความคืบหน้าคดี ตำรวจตั้งประเด็นการสอบสวนไว้ 2 กรณี คือสายดังกล่าวหลุดลงมาเอง เพราะมีการชำรุดหรือติดตั้งไม่ได้มาตรฐาน และประเด็นที่ 2 มีผู้อื่นทำให้สายดังกล่าวตกลงมา ซึ่งต้องรอผลการพิสูจน์หลักฐานจากเจ้าหน้าที่ศูนย์พิสูจน์หลักฐาน 4 เพื่อมาประกอบสำนวนก่อน

พ.ต.อ.จำลอง สุวลักษณ์ ผกก.สภ.เมืองขอนแก่น บอกว่า เจ้าของสายดังกล่าวเป็นของบริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง ซึ่งได้ประสานตำรวจและญาติเพื่อรับผิดชอบเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแล้ว แต่ตำรวจยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้

สำรวจสายเคเบิลในกทม.เสี่ยงซ้ำรอย

ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอส ลงพื้นที่สำรวจในเขตกรุงเทพมหานคร พบความไม่เรียบร้อยของสายเคเบิลสื่อสารและต้นไม้ใหญ่  ผู้ใช้รถใช้ถนนในบางจุดบอกว่าถึงขั้นเคยประสบอุบัติเหตุ อย่างริมถนนซอยพหลโยธิน 49/1 เป็นอีกพื้นที่ ที่พบสายเคเบิล สายส่งสัญญาณต่างๆ ห้อยระโยงระยาง จากเสาไฟฟ้าลงมาที่ทางเท้า ซึ่งผู้ใช้ทาง ก็ไม่สามารถรู้ได้เลยว่า เป็นสายอะไร และจะมีอันตรายหรือไม่

ชาตรี พลสอนดา ผู้ใช้เส้นทาง บอกว่า พบเห็นมาระยะหนึ่งแล้ว หากจะต้องใช้เส้นทางนี้ก็ระวังตัวเอง และอยากให้เจ้าของรับผิดชอบเก็บให้เรียบร้อย
 
อีกเส้นทางที่ทีมข่าวไปสำรวจคือซอยแจ้งวัฒนะ 1 พบว่ามีสายเคเบิลและสายสื่อสารห้อยกับสายไฟหลายจุดบางจุดห้อยลงมา บุญจันทร์ เนื่องภา คนขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้าง คนขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้างยอมรับว่าเคยมีกรณีสายเคเบิลหรือสายลักษณะสายไฟถูกเกี่ยวห้อยลงมาบนถนน และเคยมีอุบัติเหตุด้วย บางทีมาตอนกลางคืนมองไม่เห็นต้องระวัง 

ยังมีอีกหลายพื้นที่ในกรุงเทพมหานคร ที่พบสายสัญญาณหรือสายเคเบิล ห้อยรุงรังตามเสาไฟฟ้า และสิ่งนี้ยังเคยเป็นสิ่งที่แปลกตาของชาวต่างชาติ ที่ถึงขั้นถ่ายภาพเก็บไว้เป็นที่ระลึก ที่พวกเขาไม่เคยเห็นในประเทศของตัวเอง

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง