ก.พาณิชย์ เรียกร้อง "เวียดนาม" ยกเลิกควบคุมนำเข้ารถยนต์

เศรษฐกิจ
28 เม.ย. 61
13:28
320
Logo Thai PBS
ก.พาณิชย์ เรียกร้อง "เวียดนาม" ยกเลิกควบคุมนำเข้ารถยนต์
กระทรวงพาณิชย์ใช้เวทีคณะกรรมการอุปสรรคทางการค้า WTO เรียกร้องให้เวียดนามยกเลิกมาตรการควบคุมการนำเข้ารถยนต์ เนื่องจากกระทบต่อการส่งออกรถยนต์ไทยไปเวียดนาม

วันนี้ (28 เม.ย.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีเวียดนามออกระเบียบบังคับใช้มาตรการควบคุมการนำเข้ารถยนต์ ตั้งแต่เมื่อวันที่ 1 มกราคม 2561 โดยกำหนดให้รถยนต์นำเข้าทุกล็อตต้องตรวจสอบมาตรฐานสิ่งแวดล้อมและความปลอดภัย

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า มาตรการดังกล่าวถือเป็นการเลือกปฏิบัติที่เข้มงวดกว่ารถยนต์ที่ผลิตในเวียดนาม และไม่สอดคล้องกับความตกลงองค์การการค้าโลก (WTO) ทำให้เกิดความล่าช้าและผู้ส่งออกมีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น ตลอดจนกระทบต่อการส่งออกรถยนต์จากไทยไปเวียดนาม ซึ่งเป็นตลาดส่งออกสำคัญ

กระทรวงพาณิชย์ จึงใช้เวทีประชุมคณะกรรมการว่าด้วยอุปสรรคทางเทคนิคต่อการค้า หรือ Technical Barriers to Trade (TBT) Committee ภายใต้ WTO เมื่อปลายเดือนที่ผ่านมา โดยไทยได้ร่วมกับสหรัฐฯ ญี่ปุ่น และสหภาพยุโรป เรียกร้องให้เวียดนามยกเลิกมาตรการดังกล่าว

โดยได้หยิบยกปัญหานี้ขึ้นหารือกับเวียดนามในทุกเวทีทั้งในระดับพหุภาคีและทวิภาคี เพื่อให้เร่งแก้ไขปัญหาและดำเนินการให้สอดคล้องกับ WTO โดยขณะนี้แม้ว่าจะมีสัญญาณเชิงบวก เนื่องจากรถยนต์จากไทยประมาณ 2,000 คัน สามารถเข้าไปในประเทศเวียดนามได้แล้ว แต่ยังเกิดความล่าช้าและความไม่แน่นอนกับผู้ส่งออก

กระทรวงพาณิชย์ จึงเตรียมยกประเด็นนี้ขึ้นหารือกับเวียดนามในการประชุมคณะกรรมการร่วมทางการค้า หรือ JTC ไทย - เวียดนาม เดือนมิถุนายนนี้ เพื่อให้การส่งออกรถยนต์ไทยไปเวียดนามกลับสู่ภาวะปกติได้โดยเร็ว ปี 2560 ไทยส่งออกรถยนต์ไปเวียดนาม 37,000 คัน มูลค่ารวม 20,000 ล้านบาท

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง