รองผู้ว่าฯ อุดรธานี เดินหน้าปราบปรามมาเฟีย "คำชะโนด"

ภูมิภาค
29 เม.ย. 61
11:52
1,398
Logo Thai PBS
รองผู้ว่าฯ อุดรธานี เดินหน้าปราบปรามมาเฟีย "คำชะโนด"
รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี ยืนยันเดินหน้าแก้ปัญหากลุ่มผู้มีอิทธิพลที่แสวงหาผลประโยชน์จากป่าคำชะโนด หลังพบพฤติกรรมข่มขู่ฝ่ายปกครองจนต้องขอย้ายออกจากพื้นที่

วันนี้ (29 เม.ย.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาว จ.อุดรธานี ร่วมพิธีบวงสรวงเจ้าปู่ศรีสุทโธ บริเวณลานพิธีกรรมวังนาคินทร์คำชะโนด ต.บ้านม่วง อ.บ้านดุง จ.อุดรธานี ซึ่งเป็นประเพณีบุญเดือนหก ที่ชาวบ้านใน ต.บ้านม่วง 14 หมู่บ้าน ร่วมกันสืบทอดมายาวนาน

นายธนพล จันทรนิมิ รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี เปิดเผยว่า กิจกรรมบวงสรวงจะเริ่มด้วยพิธีพุทธ ต่อด้วยพิธีพราหมณ์ ซึ่งชาวบ้านเชื่อว่าการบวงสรวงเจ้าปู่ศรีสุทโธ จะทำให้ฝนตกตามฤดูกาล ก่อนเข้าสู่ฤดูทำนา

ส่วนการแก้ปัญหากลุ่มบุคคลเข้ามาหาแสวงหาผลประโยชน์และมีพฤติกรรมข่มขู่ พันจ่าเอกยศกร เพชรล้ำ ปลัดอำเภอบ้านดุง จ.อุดรธานี จนขอย้ายออกจากพื้นที่นั้น รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี ระบุว่า จะเข้ามาตรวจสอบเรื่องดังกล่าวหลังพิธีบวงสรวงแล้วเสร็จ โดยจะร่วมมือกับหลายฝ่ายเพื่อแก้ไขปัญหา

วังนาคินทร์คำชะโนด เคยมีปัญหาความขัดแย้งระหว่างผู้ค้าสลากกินแบ่งรัฐบาลในพื้นที่และผู้ค้าต่างถิ่นมานานกว่า 1 ปี กระทั่งแม่ทัพภาคที่ 2 ส่งทหารเข้ามาดูแลและจำกัดแผงค้า รวมทั้งห้ามเดินขายภายในบริเวณคำชะโนด พร้อมตั้งคณะกรรมการเข้ามาบริหารจัดการเงินบริจาคทั้งหมด แต่เมื่อทหารถอนกำลัง มีรายงานว่า กลุ่มผู้มีอิทธิพลที่เสียผลประโยชน์จากการจัดระเบียบข่มขูเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองจนต้องขอย้ายออกจากพื้นที่

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง