ไฟไหม้โรงงานไต้หวัน แรงงานไทยเสียชีวิต 2 คน

สังคม
29 เม.ย. 61
14:24
975
Logo Thai PBS
ไฟไหม้โรงงานไต้หวัน แรงงานไทยเสียชีวิต 2 คน
แรงงานไทย 2 คนเสียชีวิตจากเหตุเพลิงไหม้โรงงานผลิตวงจรไฟฟ้าในไต้หวัน สำนักงานแรงงานไทยและคนไทยในไต้หวันระดมความช่วยเหลือแรงงานไทย 180 คน ที่ได้รับผลกระทบ

วันนี้ (29 เม.ย.61) เว็บไซต์สำนักข่าววิทยุอาร์ทีไอ รายงานว่า เกิดเหตุเพลิงไหม้โรงงานชินพูน สาขาผิงเจิ้น ในเมืองเถาหยวน วานนี้ (28 เม.ย.) เวลา 21.26 น. ตามเวลาท้องถิ่น โดยเพลิงลุกลามมาติดหอพักแรงงาน เจ้าหน้าที่ดับเพลิงควบคุมเพลิงได้ในวันนี้ เวลา 06.00 น. ขณะที่การดับเพลิงเป็นไปด้วยความยากลำบาก เนื่องจากโรงงานดังกล่าวผลิตแผงวงจรไฟฟ้า ทำให้มีวัตถุไวไฟที่เป็นเชื้อเพลิงและเกิดการระเบิดหลายครั้ง สื่อท้องถิ่นรายงานว่าเจ้าหน้าที่ดับเพลิงเสียชีวิต 5 นาย และแรงงานไทยเสียชีวิต 2 คน

ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอส ตรวจสอบแหล่งข่าวในไทเป ทราบว่าแรงงานไทย 2 คน คือ นายภานุพงษ์ เสงี่ยม อายุ 24 ปี จ.ฉะเชิงเทรา และนายเชิดศักดิ์ บุรัมสูงเนิน อายุ 42 ปี จ.บุรีรัมย์ โดยนายภาณุพงษ์ ทำงานในไต้หวันไม่ถึง 3 ปี ส่วนนายเชิดศักดิ์ทำงานในไต้หวันเป็นครั้งที่ 2 อายุงานประมาณ 6 ปี ทั้ง 2 คนเป็นแรงงานถูกกฎหมาย ทั้งนี้ สำนักงานแรงงานไทยในไทเป อยู่ระหว่างตรวจสอบข้อมูลและติดต่อญาติที่ประเทศไทย

ขณะที่บริษัทจัดหางานและนายจ้าง คนไทยในไต้หวัน รวมถึงร้านอาหารไทย ระดมความช่วยเหลือแรงงานไทยที่ได้รับผลกระทบ พร้อมจัดหาที่พัก อาหารและเสื้อผ้า เนื่องจากขณะเกิดไฟไหม้ คนงานต่างวิ่งหนีเอาชีวิตรอด โดยไม่ได้นำสิ่งของ หรือเสื้อผ้าออกมาด้วย สำหรับแรงงานไทยที่ทำงานในโรงงานชินพูนสาขาผิงเจิ้น มีประมาณ 180 คน และแรงงานชาวเวียดนามประมาณ 130 คน

ทั้งนี้ หอพักที่เกิดเหตุเพลิงไหม้มีคนงานต่างชาติพักรวมกัน 380 คน ที่เหลือพักอยู่ในหอพักนอกโรงงาน ขณะนี้ นายจ้างได้จัดให้คนงานทั้ง 380 คน ไปพักตามหอพักในโรงงานชินพูนสาขาหนานข่านและหอพักชั่วคราว

สำนักงานแรงงานไทย ไทเป กำชับให้นายจ้างและบริษัทจัดหางานดูแลคนงานไทยกลุ่มดังกล่าวอย่างใกล้ชิดและเหมาะสมในเบื้องต้นแล้ว ทั้งนี้ ทราบจากนายจ้างว่า โรงงานที่เกิดไฟไหม้ ได้แก่โรงงานผิงเจิ้น ได้รับความเสียหายและส่งผลกระทบต่อการผลิต แต่ไม่มากนัก คนงานบางคนอาจยังไม่สามารถเข้าทำงานปกติได้ในวันพรุ่งนี้ (30 เม.ย.) แต่ไม่กระทบต่อรายได้ของคนงาน เนื่องจากบริษัทจ่ายค่าจ้างให้ตามปกติ และอยู่ระหว่างสำรวจความเสียหายส่วนตัวของแรงงานต่างชาติ เพื่อให้ความช่วยเหลือจัดซื้อเสื้อผ้าและเครื่องใช้ต่อไป

ส่วนแรงงานไทยที่เสียชีวิต ทางโรงงานจะเชิญทายาทมาจัดการศพและจัดการเรื่องสิทธิประโยชน์อย่างดีที่สุด นอกจากเงินกองทุนประกันภัยแรงงานที่จะได้ตามกฎหมายแล้ว บริษัทจะให้ให้ช่วยเหลือทายาทด้วย โดยสำนักงานแรงงานไทย ไทเป นัดกับนายจ้างและบริษัทจัดหางานไว้แล้วในวันพรุ่งนี้ เพื่อจะจัดส่งเจ้าหน้าที่ไปตรวจเยี่ยมและปลอบขวัญแรงงานไทย พร้อมๆ กับกองแรงงานนครเถาหยวน เพื่อตรวจดูการดูแลของนายจ้างและให้ความช่วยเหลือแรงงานไทยตามสิทธิประโยชน์อย่างเหมาะสม

ขณะที่ พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน และนายจรินทร์ จักกะพาก ปลัดกระทรวงแรงงาน ได้สั่งการให้ดำเนินการดูแลสิทธิประโยชน์ของแรงงานที่เสียชีวิตทั้ง 2 รายให้ดีที่สุด พร้อมมอบหมายให้สำนักงานจัดหางานจังหวัดฉะเชิงเทราและนครราชสีมา ไปพบกับครอบครัวของผู้เสียชีวิต เพื่อประสานงานและให้การช่วยเหลือเยียวยากับครอบครัวในเบื้องต้นด้วยแล้ว ส่วนแรงงานที่ยังทำงานอยู่กับโรงงานดังกล่าวได้ให้ดูแลความเป็นอยู่และอื่น ๆ อย่างเหมาะสม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง