คนกทม.ร้องเรียนผลกระทบ "ตึกสูง" มากสุด

สิ่งแวดล้อม
29 เม.ย. 61
19:40
2,088
Logo Thai PBS
คนกทม.ร้องเรียนผลกระทบ "ตึกสูง" มากสุด
เผยปัญหาการก่อสร้างตึกสูงในเขตชุมชนเมืองของกทม.เป็นปัญหาใหญ่ที่ถูกร้องเรียนมายังมูลมูลนิธิเพื่อผู้บริโภคมากที่สุด ทั้งปัญหาฝุ่นละออง เสียง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า อีกปัญหาหนึ่งที่ผู้บริโภคโดยเฉพาะชุมชนเมืองกำลังเผชิญ คือ การก่อสร้างอาคารสูงใกล้บ้านเรือนประชาชน หรือในซอยแคบ แม้บางแห่งมีคำพิพากษาจากศาล สั่งให้รื้อถอนแล้ว แต่ยังไม่ได้รับการแก้ไข

ปัจจุบันในกรุงเทพมหานคร มีตึกสูงขนาดใหญ่หลายแห่ง และมีประชาชนร้องเรียนไปที่มูลนิธิเพื่อผู้บริโภคว่า ได้รับผลกระทบจากการก่อสร้างตึกสูง นับตั้งแต่การก่อสร้าง เช่น มลภาวะทางฝุ่น เสียง การใช้พื้นที่สาธาณะร่วม ปัญหาการก่อสร้างไม่ได้ทำตามสัญญา

รวมทั้งพบความล่าช้าจากการแก้ปัญหาจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยตรง เช่น กรณีที่ศาลปกครองสูงสุด พิพากษาให้กรุงเทพมหานคร รื้อถอนตึกสูงในซอยร่วมฤดี แต่ผ่านไปกว่า 3 เดือน ก็ยังไม่ได้รื้อถอน

น.ส.สารี อ๋องสมหวัง เลขาธิการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค กล่าว่า มูลนิธิฯเรามีรูปธรรม เช่น กรณีคอนโดในซอย ร่วมฤดีที่ชนะคดี แต่จนถึงตอนนี้ยังไม่ทุบเลย และตอนนี้หาผู้รับเหมามารื้อถอน เพราะกทม.เองก็ได้ค่าปรับรายวัน ส่วนจ้าของก็ได้คนที่ไปนอนคอนโดนั้น 

การก่อสร้างอาคารสูงในพื้นที่ชุมชนยังพบว่ามีความเสี่ยงต่อคุณภาพชีวิต เช่น กรณีไฟไหม้อาคารที่พักเก่า ในเขตราชเทวีทำให้มีผู้เสียชีวิต มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค ตั้งข้อสังเกตว่า ลักษณะซอยแคบ อาคารมีความสูงและเก่าเป็นอุปสรรคต่อดับเพลิง โดยอาคารเก่าลักษณะนี้มีจำนวนมาก จึงมีข้อเสนอให้กรุงเทพมหานคร ตรวจสอบเพื่อแก้ปัญหาให้ได้มาตรฐาน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง