ประวัติศาสตร์คนเชียงใหม่หนุนรื้อ"บ้านพักตุลาการเชิงดอยสุเทพ"

ภูมิภาค
29 เม.ย. 61
20:30
1,670
Logo Thai PBS
ประวัติศาสตร์คนเชียงใหม่หนุนรื้อ"บ้านพักตุลาการเชิงดอยสุเทพ"
ชาวเชียงใหม่ ร่วมแสดงพลังครั้งประวัติศาสตร์ ยืนยันจุดยืนค้านบ้านพักตุลาการเชิงดอยสุเทพ วอนให้นายกรัฐมนตรี พิจารณารื้อบ้านพัก ห่วงยิ่งยื้อสถานการณ์ความขัดแย้งบานปลาย

วันนี้(29 เม.ย.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ถือเป็นการแสดงพลังประกาศจุดยืนครั้งประวัติศาสตร์ของชาวจังหวัดเชียงใหม่นับพันคน เพื่อทวงคืนผืนป่าดอยสุเทพ ให้รื้อบ้านพักข้าราชการตุลาการออกจากป่าอันศักดิ์สิทธิ์ของจังหวัด

เสียงประกาศนี้ดังกึกก้องไปทั่วลานประตูท่าแพ และลานอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ 2 จุดหลักของการทำกิจกรรม เพราะพวกเขาต้องการส่งเสียงนี้ให้ดังไปถึง พล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี

แม้ประชาชนที่เข้าร่วมแสดงพลังครั้งนี้บางคนจะไม่ได้เกิดที่จังหวัดเชียงใหม่ แต่การได้เข้ามาอาศัยในจังหวัดนี้ เรียน-ทำงานมานานกว่า20 ปี ทำให้รักและผูกพันธ์กับที่นี่ พวกเขาจึงไม่อยากพลาดโอกาสที่จะได้มีส่วนร่วมในการปกป้องผืนป่าเพื่อคนเชียงใหม่

 

 

ทุกพลังเสียงที่ออกมาในวันนี้ ไม่ได้มีแค่เครือข่ายภาคประชาชนกว่า 40 เครือข่าย แต่ยังมีเสียงของเยาวชนคนรุ่นใหม่ นักศึกษาจากหลายสถาบันในเชียงใหม่ ที่ต้องการส่งเสียงทุกความรู้สึกไปถึงคนไทยทั่วประเทศ และให้เข้าใจคนเชียงใหม่ ถึงเหตุผลที่ออกมาคัดค้าน

มองว่ามูลค่าป่าที่เสียไป หากหยุดตอนนี้ยังแก้ได้บ้านพักอยู่แค่ 10 ปีก็ฟัง แต่ป่าจะคงอยู่และฟื้นฟูตัวเองต่อไป และตราบใดถ้าเรายังไม่สามารถสร้างออกซิเจนได้เอง ธรรมชาติสำคัญกับชีวิต  น.ส.อิศรา กันแตง ม.เทคโนโลยีราชมงคลล้านนา จ.เชียงใหม่ ระบุ


ขณะนี้ชาวเชียงใหม่มีมติ เพียงคำตอบเดียวคือให้รื้อถอนสิ่งปลูกสร้าง ฟื้นฟูป่า แต่หากความเห็นของคณะกรรมการคนนอก ที่รัฐบาลแต่งตั้งขึ้นมาให้หาทางออกให้สร้างต่อไป เครื่อข่ายภาคประชาชนเชื่อว่าจะเกิดความขัดแย้งรุนแรง

แม้วันนี้กิจกรรมทั้งหมดจะสิ้นลงก่อนเที่ยงวันแต่นั่นไม่ได้หมายความว่าการเคลื่อนไหวของชาวเชียงใหม่ต่อจากนี้จะจบลง เพราะหากภายใน 1 สัปดาห์ ยังไม่ได้ความชัดเจนจากรัฐบาล พวกเขาก็พร้อมที่จะยกระดับการชุมชนเพิ่มมาตรการกดดันให้รื้อบ้านพักข้าราชการตุลาการอีกครั้ง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง