ผู้นำเกาหลีใต้หารือประธานาธิดีโดนัลด์ ทรัมป์

ต่างประเทศ
30 เม.ย. 61
06:33
662
Logo Thai PBS
ผู้นำเกาหลีใต้หารือประธานาธิดีโดนัลด์ ทรัมป์
ผู้นำเกาหลีใต้ต่อสายตรงไปยังประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ หารือผลการประชุมสุดยอด 2 เกาหลี ท่ามกลางกระแสข่าวผู้นำเกาหลีเหนือให้คำมั่นจะปิดแหล่งทดสอบนิวเคลียร์ในเดือนพฤษภาคมนี้

วันนี้ (30 เม.ย.2561) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นายมุน แจ อิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ต่อโทรศัพท์สายตรงไปยังนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ เพื่อหารือผลการประชุมสุดยอดครั้งประวัติศาสตร์ระหว่างเกาหลีเหนือกับเกาหลีใต้ โดยทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า นายทรัมป์ได้แสดงความยินดีกับประธานาธิบดีมุนถึงความสำเร็จในการประชุมสุดยอดกับนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ

นอกจากนี้ ประธานาธิบดีมุนและนายทรัมป์ยังให้คำมั่นร่วมกันว่าจะทำงานร่วมกับทุกฝ่ายอย่างใกล้ชิด เพื่อดำเนินมาตรการที่จะนำไปสู่การปลดอาวุธนิวเคลียร์บนคาบสมุทรเกาหลี พร้อมทั้งเห็นพ้องร่วมกันว่าการประชุมสุดยอดระหว่างเกาหลีเหนือกับสหรัฐฯ ควรมีขึ้นโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

การพูดคุยกันระหว่างประธานาธิบดีมุนกับนายทรัมป์มีขึ้นในขณะที่มีกระแสข่าวว่านายคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือประกาศให้คำมั่นว่าจะปิดแหล่งทดสอบนิวเคลียร์ในเดือนพฤษภาคมนี้ และเปิดเผยขั้นตอนที่จะให้คณะผู้เชี่ยวชาญและสื่อมวลชนจากเกาหลีใต้และสหรัฐฯ เข้ามาตรวจสอบ

ทั้งนี้ ระหว่างการประชุมสุดยอดครั้งประวัติศาสตร์ นายคิมได้กล่าวกับประธานาธิบดีมุนว่าเกาหลีเหนือไม่มีความจำเป็นที่จะเก็บอาวุธนิวเคลียร์ไว้อีกต่อไป หากสหรัฐฯ ยึดมั่นในข้อตกลงยุติสงครามบนคาบสมุทรเกาหลีอย่างเป็นทางการและลงนามในพันธสัญญาว่าจะไม่รุกรานเกาหลีเหนือ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง