คาดฟุตบอลโลก 2018 คึกคัก! เงินสะพัดกว่า 6 หมื่นล้านบาท

เศรษฐกิจ
30 เม.ย. 61
11:16
971
Logo Thai PBS
คาดฟุตบอลโลก 2018 คึกคัก! เงินสะพัดกว่า 6 หมื่นล้านบาท
ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ คาดการณ์ว่า การแข่งขันฟุตบอลโลก 2018 จะมีเงินจะสะพัดถึง 6 หมื่นล้านบาท ส่วนหนึ่งเพราะคนไทยนิยมฟุตบอลเพิ่มขึ้น ทีมบอลในทวีปต่างๆ กระตุ้นการซื้อสินค้าที่ระลึกมากขึ้น

วันนี้ (30 เม.ย.2561) นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยว่า การแข่งขันฟุตบอลโลก 2018 ที่รัสเซียจะเป็นเจ้าภาพนั้น ประเมินเบื้องต้น คาดว่าน่าจะมีบรรยากาศคึกคักกว่าช่วงการแข่งขันเมื่อ 4 ปีก่อน เพราะปัจจุบันคนไทยนิยมกีฬาฟุตบอลมากขึ้น นิยมทีมฟุตบอลระดับนานาชาติมากขึ้น ทั้งทีมบอลในยุโรป ญี่ปุ่น แอฟริกา หรือในสหรัฐฯ เอง ก็จะกระตุ้นการใช้จ่ายเพื่อกิจกรรมและเชิงพาณิชย์มากขึ้น


โดยเน้นการซื้อเสื้อผ้า ของที่ระลึกเพื่อการเชียร์บอล งบถ่ายทอดสด งบประชาสัมพันธ์สนับสนุนการถ่ายทอด ซึ่งการเฝ้าชมการถ่ายทอดสดการแข่งขัน อาจส่งผลต่อการซื้อโทรทัศน์ อาหาร/เครื่องดื่ม และการบรโภคอาหารที่ร้านอาหารนอกบ้าน เป็นต้น


จากพฤติกรรมและการใช้จ่ายของการแข่งขันฟุตบอลโลก เมื่อ 4 ปีก่อน พบเงินสะพัดทั้งเชิงการค้าและพนันมีมูลค่าประมาณ 5 หมื่นล้านบาท แต่ในปีนี้เชื่อว่าจะยิ่งคึกคัก คาดว่าจะมีเงินสะพัดเชิงธุรกิจ 3-4 หมื่นล้านบาท หรือเติบโตขึ้นร้อยละ 7-10 และเมื่อรวมกับการพนันคาดว่าจะมีเงินสะพัดกว่า 6 หมื่นล้านบาท และกระทบต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจร้อยละ 0.2-0.3 และหากเวลาการถ่ายทอดการแข่งขันนัดสำคัญไม่ดึกมากนัก เงินอาจจะสะพัดมากกว่านี้


ขณะที่สมาคมผู้ผลิตเสื้อผ้าและสิ่งทอไทย กล่าวว่า หลายโรงงานผลิตเสื้อกีฬาในไทย อยู่ระหว่างการผลิตและส่งมอบเสื้อผ้าเพื่อใช้ในการแข่งขันบอลโลก ซึ่งไทยเป็นประเทศหลักที่ได้รับความนิยมในการสั่งผลิตและครั้งนี้น่าจะมีคำสั่งซื้อเพิ่มกว่าการแข่งขันครั้งก่อนไม่น้อยกว่าร้อยละ 10-15


ส่วนการถ่ายทอดสดการแข่งขันที่จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 14 มิ.ย.-15 ก.ค. นั้น หลังจากรัฐบาลเดินหน้าเจรจาภาคเอกชน 7 แห่งร่วมลงขันเพื่อซื้อลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสด รวม 1.4 พันล้านบาท ชัดเจนแล้วว่าจะมีการถ่ายทอดสดผ่าน 3 ช่องฟรีทีวี คือ ช่อง 5 และช่องอัมรินทร์ ถ่ายทอดในระบบ HD ส่วนช่อง ทรูโฟร์ยู ถ่ายทอดในระบบ SD ขณะที่เคเบิ้ลทีวี บริษัททรู วิชชั่น เปิด 2 ช่องเวิลด์ คัพ เพื่อถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลโลก 2018 ด้วย

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง